Dù doanh nghiệp đang ở bất kỳ trạng thái nào thì đây vẫn là hội thảo giải đáp phần nào góc nhìn cho chiến lược
Innovating in Existing Markets: Không gian thị trường cũ liệu có còn chỗ cho đổi mới?
Tại sao lại là: Innovating in Existing Markets?
Doanh nghiệp đã đạt đến ngưỡng tăng trưởng thị phần, thương hiệu vẫn được nhắc đến như biểu tượng của ngành, nhưng làm cách nào để mở rộng phạm vi tăng trưởng thêm nữa thì lại bối rối, loay hoay để rồi doanh nghiệp dần đánh mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường vốn hoá. Ở một góc độ khác, doanh nghiệp chưa đạt được ngưỡng tăng trưởng nên muốn tăng tốc, vươn lên khi ý thức thời điểm này là cơ hội cho những thế hệ doanh nghiệp thức thời.
Đồng thời, ở một bức tranh khác, những doanh nghiệp đã từng “vàng son” nhưng đang trên đà đi về “bên kia sườn núi” thì làm cách nào khôi phục vị thế? Hay doanh nghiệp vẫn đang tìm kiếm những con đường mới, thử nghiệm thêm những sản phẩm, dịch vụ mới, ứng dụng thêm công nghệ cho quá trình mở rộng thêm không gian thị trường nhưng gặp phải một số rắc rối, bỡ ngỡ và chưa tìm ra công thức đúng để tối ưu. Tuy nhiên, những doanh nghiệp kể trên vẫn còn quan sát và đứng ngoài quá trình thay đổi và chuyển đổi, ý thức được phải làm nhưng lo lắng về nguồn lực, về cách thức và quan trọng hơn, câu hỏi tìm ra điểm bắt đầu, tìm ra “công tắc” cho chính doanh nghiệp mình.
Hội thảo “Innovating in Existing Markets: Không gian thị trường cũ liệu có còn chỗ cho đổi mới?” chào đón 100+ các CEO, CFO, lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp Việt Nam để thảo luận chuyên sâu từ các vấn đề nền tảng và câu chuyện thành công. Dù doanh nghiệp đang ở bất kỳ trạng thái nào thì đây vẫn là hội thảo giải đáp phần nào góc nhìn cho chiến lược: Đổi mới từ đâu trong không gian thị trường đã cũ? Hướng đi cho tiến trình đổi mới doanh nghiệp sẽ được gợi mở thông qua câu chuyện đổi mới, bài học thực tiễn từ các doanh nghiệp đầu ngành như PNJ, KIDO và thông qua kinh nghiệm quốc tế từ các chuyên gia Trường Kinh doanh Đại học Hồng Kông (HKU Business School).
Doanh nghiệp bắt đầu ĐMST từ đâu: Biến tài nguyên thành tài sản
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh 10 đến 20 năm, đã tích lũy một lượng cơ sở dữ liệu được ví như mỏ dầu thô quý giá. Nhưng, làm cách nào để chuyển tài nguyên thô đó thành tài sản giá trị để phục vụ cho doanh nghiệp? Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều startup cung cấp giải pháp giúp những doanh nghiệp trưởng thành tiết kiệm nguồn lực trong việc thu thập và sử dụng data. Nhưng liệu những giải pháp này đã có chiều sâu, đã đáp ứng được mục tiêu của những doanh nghiệp trưởng thành?
PGS. TS. Tuấn Q. Phan, Trưởng Đại diện HKU VN, PGS. Marketing HKU Business School sẽ gợi mở góc nhìn của chuyên gia qua Keynote “Data Capital: Tài nguyên dữ liệu trong chiến lược đổi mới và tái tạo của doanh nghiệp”. Với bài chia sẻ này, PGS. TS. Tuấn Q. Phan sẽ chỉ ra mục tiêu chiến lược doanh nghiệp cần đạt được, từ đó quay ngược lại trả lời câu hỏi cần thu thập những loại data gì, phương thức thu thập và phân tích data thế nào, và cuối cùng là cách đưa data vào phục vụ mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp sao cho hiệu quả.
Phần chia sẻ này sẽ mở ra tư duy tinh gọn cho doanh nghiệp về innovation: “nơi bắt đầu” của ĐMST chính là nội bộ doanh nghiệp, rà soát lại tài nguyên nào có thể biến thành tài sản thì có kế hoạch sử dụng hiệu quả trước khi tìm nguồn tài nguyên, ý tưởng ĐMST bên ngoài doanh nghiệp.
Để thực hiện ĐMST thành công: CEO và CFO có chung tầm nhìn
Trong ban lãnh đạo, CEO là người dẫn dắt sự phát triển đột phá và bền vững của doanh nghiệp, thường có tư duy cởi mở với innovation. Nhưng, CFO là người nắm hầu bao của doanh nghiệp, dưới áp lực quản lý tài chính cũng là “động mạch chủ” của doanh nghiệp, lại rất thận trọng và có xu hướng thắt chặt chi tiêu cho hoạt động innovation nếu không thấy rõ nguồn thu trả lại từ hoạt động này. Vậy làm cách nào để CEO và CFO có cùng chung tiếng nói trong hoạt động innovation của doanh nghiệp?
GS. Dragon Y. Tang, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới và Phát triển Tài chính, HKU sẽ giúp lãnh đạo các doanh nghiệp tháo gỡ nút thắt bằng Keynote “Innovation Capital: Sử dụng hiệu quả vốn liếng đổi mới sáng tạo”. GS. Dragon Y. Tang sẽ dùng ngôn ngữ tài chính để đối thoại với CFO, giúp CFO hiểu tầm nhìn CEO: đầu tư vào hoạt động innovation là cách xây dựng nền tảng giúp doanh nghiệp phát triển đột phá và bền vững trong 10 - 20 năm tới. Tuy nhiên, hiệu quả của hoạt động innovation không thể nhìn thấy ngay trong năm tài chính, hiệu quả chỉ thấy được trong vòng 3-5 năm. Vậy, cách nào để thuyết phục CFO rằng innovation là khoản đáng đầu tư? Các thức doanh nghiệp tách nguồn quỹ đầu tư cho innovation? Cách giảm áp lực trên báo cáo tài chính doanh nghiệp vì khoản đầu tư innovation? Cách thức lường sự hiệu quả hoạt động innovation?
Phần chia sẻ này sẽ hỗ trợ CEO có được sự đồng lòng của CFO trong hoạt động innovation khi có cùng chung ngôn ngữ. Bên cạnh đó, diễn giả cũng sẽ chia sẻ những case study của thị trường quốc tế có môi trường kinh doanh tương tự như Việt Nam nhưng đi trước Việt Nam 15 - 20 năm. Qua đó, lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thấy được tầm nhìn cho doanh nghiệp mình trong 10 tới.
Câu chuyện ĐMST từ doanh nghiệp đầu ngành
Panel Discussion: CEO Innovation Talks là phiên thảo luận giữa các CEO từ các doanh nghiệp đầu ngành, dẫn dắt xu hướng và tiến trình đổi mới sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam: Ông Trần Lệ Nguyên, Đồng Sáng lập, TGĐ KIDO GROUP; Ông Lê Trí Thông, Phó chủ tịch HĐQT và TGĐ PNJ và Bà Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch HĐQT và TGĐ IBP. PNJ và KIDO là những doanh nghiệp có lịch sử kinh doanh từ 20 đến 30 năm, đã thực hiện innovation thành công và tiếp tục giữ vị trí đầu ngành. Tại hội thảo “Innovating in Existing Markets”, lần đầu tiên các vị CEO chia sẻ câu chuyện thực tế, những bài học xương máu trong innovation.
Hội thảo “Innovating In Existing Markets” là nơi mở ra không gian thảo luận từ Quốc tế đến Việt Nam để tìm ra những góc nhìn mang tính thực tế nhất cho Doanh nghiệp và Doanh nhân đang dẫn dắt tiến trình đổi mới của Doanh nghiệp.