Thứ Năm | 07/05/2015 14:24

Indonesia tính gia nhập lại OPEC

Sau một thời gian dài giá dầu lao dốc, Indonesia cân nhắc tái gia nhập Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Thời báo phố Wall dẫn lời Bộ trưởng tài nguyên và năng lượng Indonesia Sudirman Said cho biết: “Chúng tôi mong muốn có sự tương tác với thị trường (thông qua việc trở thành giám sát viên tại OPEC). Trước đó, Indonesia từng được OPEC mời tham dự cuộc họp của tổ chức với vai trò giám sát viên.

Indonesia là nước nhập khẩu ròng dầu kể từ đầu những năm 2000. Chính phủ nước này đang ra sức để tăng sản lượng dầu từ mức 830.000 thùng/ngày hiện nay trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ trong nước tiếp tục tăng.

Ý định tái gia nhập của Indonesia đưa ra sau 6 năm kể từ khi rời OPEC hồi tháng 1/2009. Thời gian qua, giá dầu giảm mạnh, và chỉ phục hồi nhẹ trong những tuần gần đây. Trong cuộc họp tháng 11 năm ngoái, OPEC đã quyết định tiếp tục cắt giảm sản lượng. Cuộc họp tiếp theo của khối dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6 tới.

Bất chấp tình trạng cung dầu toàn cầu tiếp tục tăng cao, giới phân tích cho rằng OPEC sẽ không thay đổi chính sách về sản lượng mặc dù một số thành viên OPEC cần giá dầu ở mức cao để đảm bảo ngân sách không thâm thủng.

Minh Phương

Theo WSJ