Thứ Năm | 17/05/2012 10:24

Indonesia thắt chặt quy định xuất khẩu khoáng sản

Sẽ có thêm hàng chục loại khoáng sản phải chịu mức thuế suất trung bình 20%, theo quy định mới về thuế khoáng sản của Indonesia ngày 16/5.
Ngày 16/5, Bộ Tài chính Indonesia đã ban hành quy định mới về thuế xuất khẩu khoáng sản.

Theo đó, số mặt hàng khoáng sản phải chịu mức thuế xuất trung bình 20% từ 14 tăng lên 65 loại, trongđó bao gồm 21 loại kim loại (như vàng, bạc, đồng, thiếc, chì, crôm, bạch kim, bauxite, niken,mangan, kẽm, amtimon, titan, quặng sắt và cát, coban), 10 loại phi kim loại ( như thạch anh, cao lanh,đá cabun) và 34 loại ở dạng quặng trầm tích (như cẩm thạch, granit, garnet tự nhiên...).

Quy định mới được coi là một trong những biện pháp nhằm hoàn thiện chính sách thắt chặt xuất khẩunguyên liệu thô của chính phủ Indonesia.

Trước đó, ngày 7/5, Bộ Thương mại Indonesia cũng ban hành quy định về xuất khẩu khoáng sản thô, trong đónêu rõ rằng các công ty khai mỏ chỉ được phép xuất khẩu những mặt hàng nói trên nếu đáp ứng đủ 5điều kiện: phải nộp thuế xuất khẩu ở mức trung bình 20%, được cấp giấy chứng nhận minh bạch vàsạch, đã hoàn thành nghĩa vụ thuế liên quan, đã nộp cơ quan quản lý nhà nước kế hoạch chế biếnvà tinh chế khoáng sản, cam kết không xuất khẩu khoáng sản thô từ năm 2014 và bảo vệ môitrường.

Với quyết định trên, nhiều ý kiến cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 230tỷ USD trong năm 2012 của chính phủ, cũng như tạo sự mất cân bằng nguồn cung cho các nước phụthuộc vào nguồn khoáng sản của Indonesia.

Indonesia là một trong những quốc gia xuất khẩu quặng sắt và nikel lớn nhất thế giới.

Nguồn Vietnamplus


Sự kiện