Thứ Năm | 25/10/2012 12:04

Indonesia sẽ tăng chất lượng thủy sản xuất khẩu

Kế hoạch này sẽ được thực hiện theo một chuỗi, trong đó có khâu chế biến và phân phối để dễ dàng tiếp cận thị trường thế giới hơn.
Bộ Nghề cá và Hàng hải Indonesia cho biết, chính phủ nước này cam kết sẽ cải thiện việc kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm thủy sản để đẩy mạnh xuất khẩu.

Kế hoạch này sẽ được thực hiện theo một chuỗi, trong đó có khâu chế biến và phân phối, vì đây là vấn đề mấu chốt để dễ dàng tiếp cận thị trường thế giới hơn.

Năm tới, Nghề cá và Hàng hải Indonesia dự định sẽ cấp chứng nhận Tiêu chuẩn quốc gia Indonesia (SNI) cho 160 sản phẩm thủy sản, đưa tổng số sản phẩm chứng nhận lên 483.

Indonesia cũng sẽ chú trọng cải tiến chất lượng thủy sản nuôi, đảm bảo nguồn nguyên liệu không nhiễm bẩn theo yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Một trong những chương trình là việc hỗ trợ kỹ thuật cho 7.000 doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản trên cả nước về phương pháp nuôi, kiểm soát hóa chất và dư lượng kháng sinh. Nhờ có chương trình này, số trường hợp hàng bị EU trả về giảm từ 14 trong năm ngoái xuống còn 7 trong năm nay.

Indonesia cũng tập trung phát triển hàng giá trị gia tăng và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm bằng cách hiện đại hóa toàn bộ hệ thống và nâng cao năng lực và công suất cho các doanh nghiệp.

Năm 2011, giá trị xuất khẩu thủy sản của Indonesia đạt 3,5 tỷ USD. Thị trường chính của Indonesia là Mỹ với 1,07 tỷ USD (chiếm 30,4%), Nhật Bản với 806 triệu USD (22,9%) và châu Âu với 459,8 triệu USD (13,1%).

Nửa đầu năm nay, Indonesia xuất khẩu 597.200 tấn thủy sản, trị giá 1,9 tỷ USD, tăng 14,5% về khối lượng và 17,92% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Mục tiêu của Indonesia năm nay đạt giá trị xuất khẩu thủy sản 4,2 tỷ USD.

Nguồn Vasep


Sự kiện