Thứ Tư | 21/01/2015 10:28

Indonesia hủy bỏ thuế đất trong thăm dò dầu khí

Indonesia đã hủy bỏ thuế đất trong thăm dò dầu khí nhằm khuyến khích khai thác do lo ngại hoạt động khai thác giảm mạnh do giá dầu tuột dốc.

Theo công văn của Bộ trưởng Tài chính Indonesia đăng tải trên trang web của Bộ, văn phòng thuế vụ đã dừng quy định thu 0,5% thuế đất và công trình trên diện tích đất mà các công ty đang thực hiện hoạt động thăm dò dầu khí, có hiệu lực từ 1/1/2015.

Wahju Tumakaka, người phát ngôn của văn phòng thuế thuộc Bộ Tài chính, cho biết, việc thu thuế đất trong hoạt động thăm dò dầu khí đang bị hiểu sai, do vậy, Bộ Tài chính quyết định sửa đổi quy định.

Thuế đất “được áp dụng đối với các cơ sở đang sử dụng đất của Indonesia”. Trong lĩnh vực dầu khí, thuế thuế đất chỉ áp dụng trong giai đoạn sản xuất, ông Tumakaka cho biết.

Năm 2014, thuế đất và xây dựng từ các công trình thăm dò và khai thác dầu khí đạt 18 nghìn tỷ rupiah (1,43 tỷ USD), chiếm 1,2% tổng nguồn thu của chính phủ.

Tháng 12/2014, Hiệp hội Dầu mỏ Indonesia cho biết, chi phí cho hoạt động thăm dò dầu khí tại nước này có thể giảm 20% trong năm 2015.

Indonesia từng là thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và tự cung tự cấp nhu cầu dầu mỏ trong nhiều thập kỷ, song giờ đây Indonesia là nước nhập khẩu ròng dầu mỏ.

Sản lượng dầu mỏ của Indonesia dự kiến chỉ đạt khoảng 700.000 thùng/ngày vào năm 2019 so với 849.000 thùng/ngày năm 2015.

Trong số các công ty dầu khí lớn hoạt động tại Indonesia có Chevron Corp, Exxon Mobil Corp, ConocoPhillips và công ty dầu mỏ quốc doanh Pertamina.

Nguồn DVO/Reuters