Thứ Tư | 07/11/2012 14:06

Indonesia đặt mục tiêu xuất khẩu tôm đạt 2 tỷ USD năm nay

Xuất khẩu tôm Indonesia năm nay gặp nhiều thuận lợi, trong khi xuất khẩu tôm các nước Việt Nam, Thái Lan hay Ấn Độ vấp phải nhiều khó khăn.
Năm 2012, Indonesia đặt mục tiêu “đầy tham vọng” là xuất khẩu 300.000 tấn tôm, tăng gấp đôi so với năm trước. Giá trị xuất khẩu sản phẩm này dự kiến đạt 2 tỷ USD, tăng mạnh so với 1,2 tỷ USD của năm trước.

Trong khi một số nước cạnh tranh như Việt Nam, Thái Lan hay Ấn Độ vấp phải không ít trở ngại tại các thị trường lớn nhập khẩu tôm như Nhật Bản, Mỹ hay EU, tình hình xuất khẩu và sản xuất tôm của Indonesia lại gặp nhiều thuận lợi. Vì thế, có cơ sở để tin rằng Indonesia có thể đạt mục tiêu xuất khẩu đã đề ra.

Ngoài tình trạng mưa sớm trong năm ở một số vùng của Indonesia nhưng ít ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch tôm nuôi, sản xuất tôm của đất nước này năm nay khá suôn sẻ và ổn định hơn so với các nước sản xuất chính khác trong khu vực như Việt Nam hay Thái Lan phải đương đầu với dịch bệnh xảy ra ở tôm nuôi trên diện rộng.

Bên cạnh đó, chính phủ Indonesia cũng linh hoạt trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản của đất nước.

Thống kê nhập khẩu tôm nguyên liệu đông lạnh vào Nhật Bản 8 tháng đầu năm 2012 cho thấy Indonesia tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu về cung cấp tôm cho thị trường này.

Việt Nam tuy đứng thứ hai sau Indonesia về cung cấp tôm cho Nhật Bản. Tuy nhiên, từ tháng 7 trở đi, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường này gặp nhiều trở ngại vì Ethoxyquin và vấn đề này cho đến nay vẫn chưa được cải thiện.

Thái Lan và Ấn Độ đứng thứ 3 và thứ 4, tuy nhiên nhập khẩu tôm nguyên liệu đông lạnh Thái Lan vào Nhật Bản 8 tháng đầu năm nay chỉ tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Ấn Độ hiện cũng đang “đau đầu” với vấn đề Ethoxyquin giống như Việt Nam.

Năm 2012 là năm chứng kiến sự sụt giảm đáng kể từ nguồn cung tôm Thái Lan cho thị trường Mỹ. Đây cũng là dịp thuận lợi cho nhiều nguồn cung cấp khác, trong đó có Indonesia.

Việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với tôm nhập khẩu là một trong những trở ngại lớn của nhiều nước cung cấp tôm cho thị trường Mỹ như Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc hay Ấn Độ, trong khi Indonesia lại không bị áp thuế chống bán phá giá khi xuất khẩu tôm sang thị trường này.

Tám tháng đầu năm 2012, Indonesia là nhà cung cấp tôm lớn thứ ba cho Mỹ sau Thái Lan và Ecuador với khối lượng 48.913 tấn, gấp đôi so với 24.646 tấn của Việt Nam.

Năm ngoái, xuất khẩu thủy sản của Indonesia đạt 3,5 tỷ USD, tăng 23% so với 2,8 tỷ USD năm 2010. Năm 2012, Indonesia đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 4,2 tỷ USD.

Nguồn Vasep


Sự kiện