Thứ Ba | 17/04/2012 12:01

IMF: Vàng vẫn là nơi trú ẩn an toàn

Kinh tế toàn cầu lao dốc khiến lựa chọn đối với tài sản an toàn bị thu hẹp. Tuy nhiên, vàng sẽ vẫn là lựa chọn của các nhà đầu tư.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây vừa đưa ra dựđoán giá hàng hóa sẽ giảm trong năm nay do nền kinh tế thế giới vẫn trong tìnhtrạng yếu kém. Trong báo cáo về triển vọng kinh tế thế giới của mình, IMF nhậnđịnh những rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ gây ra xu hướng giảmgiá hàng hóa hơn nữa trong thời gian tới.

Do cuộc khủng hoảng tài chínhtiếp tục lan rộng, các nhà đầu tư sẽ bắt buộc phải tìm kiếm các “hầm trú ẩn antoàn” trong đó có những tài sản không córủi ro đối tác như vàng và bạc. Nhu cầu về các loại tài sản này tăng lên sẽtiếp tục hỗ trợ giá các kim loại quý và thị trường đầu cơ giá lên hiện nay.

Cũng theo báo cáo của IMF, trong tương lai nhu cầu về tài sản an toàn sẽ tănglên trong khi sự lựa chọn lại ít đi khiến giá các loại tài sản này tăng lên. Theonguyên tắc, nhà đầu tư định giá tất cả các tài sản dựa trên bản chất nội tạicủa chúng, do đó nhà đầu tư sẽ thu được ít lợi nhuận các trái phiếu chính phủdựa trên đồng tiền pháp định.

Cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu đang nóng trở lại với việc Tây Ban Nha phải chịu lãi suất tăngcao. Trong khi những nơi trú ẩn an toàn trong hệ thống tài chính đang bị hạnchế, IMF cho rằng vàng là một lựa chọn cho những nhà đầu tư tìm kiếm sự antoàn.

Hôm qua (16/4), nỗi lo ngại về nền kinh tế TâyBan Nha yếu đi và khả năng tài trợ cho các khoản nợ của nước này đã đẩy lợisuất trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha kỳ hạn 10 năm lên trên 6%. Đây là mức caonhất kể từ khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thực hiện chương trình táicấp vốn dài hạn (LTRO) vào năm ngoái. Italia cũng gây nên lo ngại lợi suất tráiphiếu lên đến 5,65%.

Cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu đã khiến chocác lựa chọn an toàn bị thu hẹp. Theo báo cáo về sự ổn định tài chính toàn cầucủa IMF, số lượng nợ được đánh giá là an toàn của các nước sẽ giảm 9 nghìn tỷ USDtrong vòng 4 năm, tương đương mức giảm 16%.

IMF ước tính trái phiếu chính phủcó độ tín nhiệm cao tạo nên tổng khối lượng tài sản an toàn trị giá 33,2 nghìntỷ USD. Vàng cũng được IMF nhận định là tài sản an toàn với trị giá 8,4 nghìntỷ USD, chiếm 11% trong tổng khối lượng tài sản an toàn được giao dịch trên thịtrường.

Nguồn CafeF/TTVN


Sự kiện