Thứ Hai | 11/05/2015 08:37

IMF lên kế hoạch phòng Hy Lạp vỡ nợ

Hiện đàm phán giữa Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế diễn tiến rất chậm chạp bất chấp giới chức Hy Lạp cảnh báo chính phủ nước này sắp cạn tiền.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đang phối hợp với giới chức nhiều quốc gia Đông Âu về kế hoạch dự phòng Hy Lạp vỡ nợ, WSJ dẫn lời một quan chức cấp cao IMF cho biết. Đây có thể coi là sự thừa nhận hiếm có của giới hoạch định chính sách quốc tế về việc chuẩn bị sẵn cho kịch bản Hy Lạp vỡ nợ trong trường hợp đàm phán cứu trợ đổ vỡ.

Các ngân hàng Hy Lạp đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính của một số nước láng giềng. Tại Bulgaria, các chi nhánh của Ngân hàng quốc gia Hy Lạp, Alpha Bank, Piraeus Bank và Eurobank Ergasias sở hữu khoảng 22% tài sản ngân hàng. Các ngân hàng Hy Lạp cũng sở hữu tỷ lệ tài sản tương tự ở Macedonia. Ngoài ra, họ cũng có tài sản ở Romania, Albania và Serbia.

“Chúng tôi đang thảo luận với giới chức ở tất cả các quốc gia này. Chúng tôi bàn với họ về các kế hoạch dự phòng mà họ cần có cũng như các biện pháp cần làm”, Jörg Decressin, phó giám đốc IMF phụ trách khu vực châu Âu cho biết.

Một trong những nội dung thảo luận đó là IMF yêu cầu các cơ quan giám sát quốc gia đảm bảo các chi nhánh của ngân hàng Hy Lạp có đủ tài sản để có thể đổi lấy hỗ trợ tài chính khẩn cấp từ ngân hàng trung ương sở tại trong trường hợp ngân hàng mẹ bất ngờ cắt nguồn tài chính, và đảm bảo quỹ bảo lãnh tiền gửi phải ở mức đủ, ông Decressin cho biết.

Hiện đàm phán giữa Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế diễn tiến rất chậm chạp bất chấp giới chức Hy Lạp cảnh báo chính phủ nước này sắp cạn tiền. Giới chức châu Âu không cho rằng các bên sẽ đạt được thỏa thuận đột phá sau cuộc đàm phán diễn ra hôm nay 11/5. Điều đó có nghĩa là các ngân hàng Hy Lạp sẽ tiếp tục chịu sức ép.

Minh Phương
Theo WSJ