Thứ Năm | 07/05/2015 10:29

IMF: Kinh tế Trung Quốc, Nhật Bản suy giảm đe dọa châu Á

Nợ công tăng, USD mạnh lên, kinh tế Trung Quốc và Nhật Bản suy yếu đang tạo ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với khu vực châu Á–Thái Bình Dương.

Theo khảo sát kinh tế thường niên của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), tăng trưởng GDP năm 2015 của châu Á – Thái Bình có thể đạt 5,6%, và 5,5% trong năm 2016.

IMF cho rằng, giá hàng hóa giảm, thị trường lao động được cải thiện cùng với sự phục hồi của kinh tế Mỹ, châu Âu sẽ thúc đẩy tăng trưởng của khu vực này. Cụ thể, giá năng lượng, đặc biệt giá dầu giảm sẽ giúp tăng thu nhập thực tế ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đóng góp thêm 1,7% tăng trưởng GDP năm 2015 của khu vực. Những yếu tố tích cực này sẽ phần nào hạn chế xu hướng dòng tiền bốc hơi khỏi khu vực do Mỹ có khả năng nâng lãi suất vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo, kinh tế Nhật Bản, Trung Quốc suy yếu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khu vực ngay cả khi đây tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, USD tăng giá mạnh có thể làm đóng băng các nền kinh tế có nợ công bằng USD. Nợ công của Trung Quốc đã tăng 2 lần giai đoạn 2007 – 2014 và vượt 200% GDP, con số này của Nhật Bản là 250% GDP.

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng của châu Á – Thái Bình Dương có thể thấp hơn dự báo nếu có biến động lớn trên thị trường tài chính toàn cầu.

Dự báo của IMF tuy nhiên vẫn sáng sủa hơn của các chuyên gia khác. Chuyên gia kinh tế tại IHS Global Insight cho rằng, châu Á chỉ tăng trưởng khoảng 4,8% năm 2015.