Thứ Ba | 15/01/2013 12:01

IEA: Sản lượng dầu thế giới sẽ không bị cắt giảm thêm trong năm 2013

Tháng 12/2012, Ảrập Xêút đã cắt giảm sản lượng dầu xuống thấp nhất 3 năm để đối phó với nhu cầu đang giảm đi tại châu Á.
Chủ tịch Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Maria Van der Hoeven hôm qua 15/1 cho biết, sản lượng dầu thế giới năm 2013 sẽ không bị cắt giảm thêm, sau khi Ảrập Xêút - nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới hạ sản lượng xuống thấp nhất 3 năm.

Ảrập Xêút - nước sản xuất lớn nhất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã cắt giảm 5% sản lượng xuống còn 9,025 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 12/2012, mức sản lượng thấp nhất 3 năm, trong bối cảnh nhu cầu từ châu Á giảm.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Dow Jones Newswires, bà Van der Hoeven cho biết, động thái của Ảrập Xêút cho thấy nước này theo dõi rất sát sao nhu cầu dầu trên thị trường. Bà không bình luận gì về giá dầu hiện nay nhưng cho biết, "Opec đáp ứng tốt nhu cầu và họ làm điều đó một cách đáng tin cậy".

"Nhu cầu dầu chậm lại tại châu Á và châu Âu thời gian qua và các kho dự trữ dầu đang tăng lên", bà Van der Hoeven cho biết, "Tuy nhiên, đã có một vài dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu và bức tranh kinh tế có thể thay đổi trong năm nay".

Trong vòng 2 năm qua, Ảrập Xêút đóng vai trò là một trong số ít các quốc gia có đủ công suất dự trữ để phản ứng kịp với những thay đổi của thị trường. Nước này đã tăng sản lượng lên đáng kể để bù đắp thiếu hụt gây ra bởi chiến tranh Libya năm 2011 và giữ sản lượng ở mức cao khi phương Tây trừng phạt lên Iran năm ngoái.

Bên cạnh đó, sản lượng dầu các nước ngoài Opec cũng đang tăng lên, chẳng hạn như tại Biển Bắc và Brazil, bà cho biết.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện