Thứ Sáu | 12/10/2012 17:12

IEA: Sản lượng dầu Iran xuống thấp nhất 23 năm

Sản lượng dầu Iran giảm hơn 1 triệu thùng/ngày trong vòng 1 năm qua do ảnh hưởng lệnh trừng phạt từ Mỹ và châu Âu.
Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), sản lượng dầu Iran trong tháng 9 chỉ đạt 2,63 triệu thùng/ngày, thấp nhất 23 năm qua và giảm so với sản lượng 2,85 triệu thùng/ngày trong tháng 8. Trong vòng 1 năm qua, sản lượng dầu Iran đã giảm hơn 1 triệu thùng/ngày, ảnh hưởng nặng nề đến sự ổn định của nền kinh tế nước này.

Ước tính này của IEA gây nên một sự ngạc nhiên cho thị trường. Thị trường vốn trông đợi sự phục hồi trong sản xuất và xuất khẩu dầu Iran khi vừa qua Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ - hai đối tác lớn của Iran đã mua dầu trở lại.

Dầu thô là huyết mạch kinh tế của Iran. Do đó, sự sụt giảm nhanh trong sản lượng, xuất khẩu và doanh thu từ dầu thô đã đẩy nhanh quá trình sụp đổ của đồng rial Iran so với USD.

Trevor Houser, chuyên gia tư vấn của hãng Rhodium Group trụ sở New York cho biết, doanh thu từ dầu thô của Iran đã giảm 60% so với năm ngoái. Đồng rial gần đây đã giảm giá hơn 30% so với USD và Tehran đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán, ông cho biết.

IEA cũng cho biết, sản lượng dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) xuống thấp nhất 8 tháng do nguồn cung giảm tại Iran, các nước Nigeria và Ảrập Xêút giảm mở rộng sản xuất. IEA ước tính sản lượng dầu của OPEC trong tháng 9 đạt 31,2 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 500.000 thùng/ngày so với tháng 8.


Nguồn FT/Khampha


Sự kiện