Thứ Sáu | 13/04/2012 11:40

IEA nói thị trường dầu sẽ giảm bớt áp lực

Báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng của IEA cho thấy áp lực trên thị trường dầu mỏ đã nhẹ đi.

IEA là cơ quan giám sát dầu mỏ có trụ sở tại Paris, với chức năng tư vấn cho các nướccông nghiệp về chính sách năng lượng.

IEA cho biết những yếu tố cung cầu cơ bản củaquý I cho thấy có sự dịch chuyển rõ ràng khỏi tình trạng thắt chặt 10 quý trướcđó .

Nhưng những bất ổn địa chính trị, đặt biệt là chương trình hạtnhân của Iran, khiến sự nới lỏng của thị trường hiện thời không chuyển thành những tín hiệu giá dầu thấp đi, IEA nói.

Giá dầu đã tăng mạnh năm nay, đặc biệt sau khi Iran phản ứnglại lệnh trừng phạt lơ lửng của Mỹ và EU bằng cách đe dọa đóng cửa eo biểnHormuz, tuyến vận chuyển của một phần năm nguồn cung dầu thế giới.

Giá dầu thô giao ngay, USD/thùng
Giá dầu thô giao ngay, USD/thùng
Đã có những lo sợ giá dầu nhảy vọt có thể gây nguy hại đếnquá trình phục hồi kinh tế mong manh, trong khi giá bán tại các trạm xăng tại Mỹở mức cao, gần 4$ /gallon, có thể đe dọa triển vọng tái cử của tổng thốngObama.

Phân tích của IEA ngược với các khuyến cáo gần đây của một sốquan chức cao cấp Mỹ cảnh báo thị trường dầu đang ngày càng thắt chặt.Các nhà buôn dầu cho rằng ngoại trừ một vài khu vực của thị trường đã dễ thở hơn,  phần lớn vẫn đang thắt chặt.

Những nỗ lực phối hợp giữa các nước sản xuất và tiêu thụ lớncủa thế giới nhằm hạ nhiệt thị trường đang được tiến hành, giá dầu hiện hạ5$ mỗi thùng.

Giá dầu đã tăng hôm thứ Năm, cho dù vẫn giức mức thấp so vớimức đỉnh 128,40USD/thùng hồi đầu năm.

Dầu Brent ICE May,dầu tiêu chuẩn toàn cầu, tăng 40cent lên 120,58USD/thùng.

Dầu Nymex May West TexasIntermediate, chuẩn Mỹ , tăng 1,04USD lên 103,74USD/thùng.

Arab Saudi cũng đã thực thị một số chính sách can thiệp vào tình trạng này. Nước này cũng vừa mới tăngnăng suất lên 10 triệu thùng mỗi ngày –mức cao nhất 30 năm.

Ali Naimi, bộ trưởng dầumỏ, tháng trước phát biểu rằng Arab Saudi muốn thấy giá dầu thấp hơn. Dầu đã được tích trữ đầy hệ thống kho nội địa của Arab Saudi và nước ngoài. Arab Saudi đã chuẩn bị sẵn sàng cho đợt tăng nhu cầu có tính mùa vụ từ các nhà máy lọc dầu bắt đầu từ tháng Năm.

IEA cho biết ArabSaudi cũng đã giảm giá bán dầu nhẹ chuẩn Arab cho cả khách hàng châu Âu vàchâu Á.

Trong khi đó, ngày càng thêm nhiều dấu hiệu cho thấy Mỹ và các đồngminh có lẽ đang lên kế hoạch phối hợp đưa ra một chiến lược tích trữ dầu mỏ,trong khi tăng niềm hy vọng các cuộc đàm phán đa phương về chương trình hạtnhân của Iran có thể đưa đến một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng.

Dầu Iran
Một lượng lớn cung dầu từ Iran với thế giới sẽ hụt mất sau khi lệnh cấm vận EU có hiệu lực thi hành vào 1/7

Viễn cảnh lạc quan là thế giới sẽ có khả năng ứng phó vớilượng dầu nhập khẩu mất đi từ Iran sau thời điểm lệnh cấm vận của EU có hiệu lực thihành vào 1/7 tới.

IEA nói doanh số dầu thô của Iran bán cho những khách hàng truyền thốngcó thể giảm từ 800.000 đến 1 triệu thùng /ngày hè này, trừ phi OPEC có thể có nguồn cung bù vào lượng dầu bị hụt.

IEA cũng cho rằng lượng cung từ các nước ngoài OPEC có khả năng tăng nhanh nửa cuối năm nay, có thể hạ nhiệt giá dầu năm nay. Nguồn cung dầu từ ngoài khối OPEC cho đến giờ vẫn không đáng kể do một loạt tình trạng thiếu hụt trải dài từYemen tới Canada,

Trong khi đó, IEA vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng từ tháng trước,với mức tăng thêm 800.000 thùng/ngày, hay 0,9%, năm 2012,lên 89.9 triệu thùng/ngày.

Nguồn DVT


Sự kiện