Thứ Hai | 19/11/2012 15:11

IEA: Nguồn cung dầu vẫn đủ đáp ứng cho thị trường toàn cầu

IEA cho biết, nguồn cung dầu thế giới vẫn được đảm bảo dù sản lượng Iran giảm 1 triệu thùng/ngày do lệnh trừng phạt.
Trong năm nay, giá dầu Brent hầu như đều duy trì trên 100 USD/thùng do lo ngại nguồn cung dầu giảm, sau khi Mỹ và châu Âu áp lệnh trừng phạt lên Iran.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời bà Maria Van der Hoeven - giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm nay 19/11 cho biết, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ được cung cấp đầy đủ dù sản lượng dầu Iran giảm gần 1 triệu thùng/ngày do lệnh trừng phạt.

Giá năng lượng tăng cao trong năm nay khiến Mỹ phải xem xét khả năng mở kho dầu dự trữ chiến lược để bình ổn giá, tuy nhiên, động thái này bị IEA và một vài quốc gia thành viên bác bỏ.

Bà Maria Van der Hoeven cũng cho biết, căng thẳng leo thang gần đây tại Trung Đông do những cuộc không kích của Israel lên Dải Gaza và những cuộc tấn công bằng tên lửa của Palestine, cho đến nay chưa có ảnh hưởng đến triển vọng thị trường dầu.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn lo ngại những căng thẳng leo thang tại Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu, trong khi nơi đây cung cấp hơn 1/3 sản lượng dầu thế giới. Giá dầu Brent giao tháng 1 tăng 75 cent lên 109,7 USD/thùng sáng đầu tuần tại châu Á.

IEA là cơ quan tư vấn chính sách năng lượng cho các quốc gia công nghiệp hóa và đại diện cho 28 quốc gia nhập khẩu dầu thô.

Nguồn Economic Times/Khampha


Sự kiện