Thứ Ba | 09/10/2012 22:11

IEA: Iraq sẽ trở thành nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới

Đến năm 2035, Iraq sẽ đóng góp khoảng 8 triệu thùng 1 ngày cho thị trường dầu thế giới, vượt xa sản lượng hiện tại, IEA nhận định.
Trong báo cáo về triển vọng năng lượng của Iraq, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết trữ lượng dầu mỏ và khí đốt của quốc gia Trung Đông này sẽ là chìa khóa đảm bảo tương lai đất nước, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định thị trường năng lượng toàn cầu.

Dự kiến trong thập kỷ tới, Iraq sẽ thống trị thị trường dầu toàn cầu và trở thành nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới vào thập niên 2030.

Báo cáo cũng cho biết Iraq sẽ trở thành nhà cung cấp năng lượng quan trọng cho các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á.

Nhà kinh tế và là tác giả của bản báo cáo trên, ông Fatih Birol, cho biết: "Sự phát triển trong lĩnh vực năng lượng của Iraq rất quan trọng với triển vọng của đất nước cũng như đối với sức khỏe của nền kinh tế".

Báo cáo của ông Birol cũng cho biết một trong những trở ngại lớn nhất đối với Iraq trong hành trình trở thành quốc gia sản xuất dầu lớn nhất đó chính là thiếu điện. Hiện tại, cung cấp điện năng ở Iraq rất thiếu và không đủ đáp ứng nhu cầu và "xây dựng một hệ thống điện hiện đại" được coi là ưu tiên trước mắt của Baghdad.

Theo báo cáo, Iraq sẽ phải đầu tư hơn 530 tỷ USD cho ngành năng lượng đất nước để vươn lên vị thế dẫn đầu trong thị trường dầu mỏ vào năm 2035. Nếu đầu tư thành công, điều đó sẽ mang về cho Iraq khoảng 5.000 tỷ USD doanh thu từ dầu mỏ, báo cáo cho biết.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện