Thứ Hai | 01/10/2012 07:37

ICO có kế hoạch kích cầu cà phê tại các nước đang phát triển

Đây là một phần trong nỗ lực chung của toàn cầu mà đã khiến nhu cầu cà phê thế giới tăng nhanh gấp đôi trong 10 năm qua.
Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) đang lên kế hoạch khuyến khích tiêu dùng cà phê tại các nước đang phát triển. Đây là một phần trong nỗ lực chung của toàn cầu mà đã khiến nhu cầu cà phê tăng nhanh gấp đôi trong 10 năm qua

Roberio Oliveira Silva, giám đốc điều hành ICO trụ sở tại London cho biết, nhu cầu cà phê toàn cầu tăng trưởng trung bình 2,5%/năm trong vòng 10 năm qua, gần gấp đôi so với mức tăng trưởng 1,6% trong thập kỷ trước đó.

Cũng theo ICO, nhu cầu cà phê toàn cầu đạt 138 triệu bao trong năm 2011, vượt quá sản lượng năm ngoái là 132,7 triệu bao. Trong khi 10 năm về trước, nguồn cung cà phê luôn trong tình trạng dư thừa.

ICO đang mong muốn kích thích nhu cầu cà phê tại các nước trồng chính như châu Phi, Nam Mỹ, thậm chí khi cầu vượt quá cung. Việc này nhằm giúp thị trường cà phê thoát khỏi vòng quay giá cao làm tăng sản lượng và sản lượng tăng lại làm giá giảm.

ICO mong muốn kích cầu cà phê tại các nước lớn như Trung Quốc, nơi tăng trưởng nhu cầu cà phê vẫn chỉ ở mức 1 con số, ông Sivla cho biết. Trong khi tại Ấn Độ, người dân chưa có thói quen dùng cà phê nguyên chất (mà thường trộn lẫn với các thành phần khác).

Tại cuộc họp của ICO, ông Silva cho biết nhu cầu cà phê arabica có thể tăng trở lại do giá arabica giảm 24% năm nay trong khi giá cà phê robusta tăng 20%.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện