Hyundai Vinashin xin Chính phủ hoãn thuế do khách hàng hủy hợp đồng
Theo công văn này, trong năm 2011 công ty này đã đóng mới và bàn giao 11 chiếc tàu hàng khô có công suất từ 37 nghìn tấn đến 82 nghìn tấn cho các chủ tàu nước ngoài.
Tuy nhiên, một chủ tàu đã tự ý hủy hợp đồng và không nhận tàu. Hợp đồng đóng mới tàu mang số hiệu S010 trọng tải 56 nghìn tấn với tổng trị giá 42,9 triệu USD giữa chủ tàu có quốc tịch Đức và nhà thầu chính là Công ty Hyundai Mipo Dockyard đã được ký vào năm 2007.
Công ty Hyundai Mipo Dockyard cũng đồng thời là nhà thầu quản lý và điều hành Hyundai Vinashin, có trách nhiệm tìm kiếm và ký kết các hợp đồng. Sau khi ký với chủ tàu Đức, Hyundai Mipo Dockyard đã ký hợp đồng thuê thầu phụ với Hyundai Vinashin để đóng con tàu trên, thời hạn bàn giao là 30/11/2011.
Theo trình bày của Hyundai Vinashin, theo Thông tư 194 của Bộ Tài chính, thời hạn nộp thuế nhập khẩu vật tư nguyên liệu là 9 tháng. Tuy nhiên, chu trình để đóng xong con tàu S010 này là 18 tháng, trong giai đoạn này, Hyundai Vinashin đã được Hải quan tỉnh Khánh Hòa gia hạn nộp thuế cho tới ngày bàn giao con tàu theo hợp đồng đã ký.
Thế nhưng, trước khi bàn giao tàu đúng 2 tháng, chủ tàu ở Đức đột nhiên hủy hợp đồng, không nhận tàu với nhà thầu chính và do đó Hyundai Vinashin cũng không thể bàn giao tàu.
Vẫn theo Hyundai Vinashin, tổng số thuế nhập khẩu cho toàn bộ vật tư máy móc thiết bị phục vụ cho con tàu này đã lên tới hơn 19 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng là hơn 50 tỷ đồng. Đến thời điểm này, công ty mới nộp được hơn 16 tỷ đồng thuế nhập khẩu và hơn 44 tỷ đồng thuế VAT.
Hyundai Vinashin cũng cho biết sẵn sàng bán con tàu với giá thấp hơn nhưng nhiều tháng qua vẫn chưa tìm được khách hàng mới. Trong khi đó, 6 tháng qua, công ty cũng chưa ký thêm được bất kỳ hợp đồng mới nào.
Chính vì vậy, Hyundai Vinashin đã xin Thủ tướng cho gia hạn nộp thuế cho tới khi con tàu tìm kiếm được chủ mới, đồng thời xin được hoàn lại số thuế nhập khẩu đã nộp.
Nguồn Vneconomy