Thứ Bảy | 07/07/2012 15:20

Huy động vốn ngoại tệ đến 30/6 giảm 2,2%

Theo NHNN, hiện nay niềm tin vào VND tăng cao, người dân đã từng bước chuyển dần từ huy động - cho vay sang mua - bán ngoại tệ.
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, cơ quan này cho biết, huy động ngoại tệ và cho vay ngoại tệ đều giảm hơn huy động và cho vay bằng VND.

Cụ thể, tính đến ngày 30/6/2012, huy động vốn từ nền kinh tế tăng 6,49%, trong đó huy động vốn VND tăng 8,62%, ngoại tệ giảm 2,2%.

"Hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) mua được một lượng lớn ngoại tệ từ tổ chức kinh tế và dân cư để bán cho NHNN, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước. Các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp, hợp lý của người dân và doanh nghiệp được đáp ứng đầy đủ. Tâm lý găm giữ ngoại tệ đã giảm đáng kể, tình trạng đô la hóa được đẩy lùi một bước, thị trường ngoại tệ tự do gần như không còn hoạt động, tỷ giá biến động thấp", báo cáo của NHNN cho hay.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác 6 tháng của ngành kế hoạch và đầu tư ngày 4/7, Thủ tướng cũng cho hay, dự trữ ngoại hối trong 6 tháng đầu năm 2012 đã tăng thêm 10 tỷ USD từ mức 9 tỷ USD cuối năm 2011.

NHNN đánh giá, việc điều hành các công cụ chính sách tiền tệ, tỷ giá kết hợp với chính sách quản lý ngoại hối đã góp phần ổn định tỷ giá, tăng lòng tin vào VND, từng bước khiến người dân chuyển dần quan hệ huy động - cho vay sang quan hệ mua - bán ngoại tệ. Từ nay tới cuối năm, NHNN đảm bảo ổn định tỷ giá với mức biến động không quá 2-3%.

Nguồn DVT/SBV


Sự kiện