Thứ Ba | 02/04/2013 13:52

Huy động hơn 65.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý I

Lãi suất huy động vốn giảm qua các phiên đấu thầu, so với đầu năm thì đến cuối quý I, lãi suất các kỳ hạn giảm từ 50-100 điểm cơ bản.
Theo Bộ Tài chính, tính đến hết quý I/2013, đã huy động được 65.450 tỷ đồng trái phiếu chính phủ (TPCP), bằng 43,6% kế hoạch cả năm. Trong đó, tín phiếu dưới 1 năm đạt 13.992 tỷ đồng; trái phiếu kỳ hạn từ 2 - 10 năm đạt 51.458 tỷ đồng.

Bộ Tài chính nhận định, nhìn chung, tình hình thị trường trong quý I khá thuận lợi cho công tác huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ. Nhu cầu mua TPCP khá lớn với khối lượng dự thầu luôn cao hơn khối lượng gọi thầu (từ 1,12 đến 5,11 lần), tỷ lệ trúng thầu trong từng phiên khá lớn (90 - 100%); lãi suất huy động vốn giảm qua các phiên đấu thầu, so với đầu năm thì đến cuối quý I, lãi suất các kỳ hạn giảm từ 50-100 điểm cơ bản.

Nguyên nhân được cho là do Bộ Tài chính đã ban hành quy định mới yêu cầu các thành viên đấu thầu phải tham gia các phiên đấu thầu đã làm tăng tính cạnh tranh cho thị trường.

Bên cạnh đó, thanh khoản của hệ thống ngân hàng rất dồi dào do tín dụng không tăng trưởng trong thời gian qua; NHNN bơm ra khối lượng tiền khá lớn qua kênh thị trường mở và qua việc mua vào khối lượng lớn ngoại tệ;

Bên cạnh đó, việc NHNN giảm lãi suất cũng tác động đến các nhà đầu tư khi mua TPCP cũng góp phần làm cho việc huy động vốn khá thuận lợi.

Bộ Tài chính dự báo, thị trường trái phiếu chính phủ tiếp tục thuận lợi ít nhất là nửa đầu quý II. Việc phát hành sẽ thực hiện theo lịch biểu phát hành đã công bố ra thị trường, tăng cường huy động các trái phiếu kỳ hạn dài từ 3 năm trở lên, đồng thời bám sát thị trường và nhu cầu của NSNN nhằm xác định khối lượng gọi thầu hợp lý trong từng phiên để có thể giảm lãi suất huy động.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện