Thứ Tư | 18/04/2012 14:21

Hướng tới thành lập ngân hàng Hợp tác xã

Ngân hàng HTX được hình thành trên cơ sở đóng góp vốn của các HTX thành viên, chủ yếu huy động vốn từ thành viên và chỉ cho thành viên vay vốn.
Trả lời phỏng vấn báo Đầu tư, ông Nguyễn Minh Tú, Vụ trưởng Vụ Hợp tác xã (HTX), Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự thảo Luật HTX, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận chiều nay (18/4), ngoài việc củng cố, phát triển mô hình kinh tế tập thể, còn tạo thuận lợi cho thành phần kinh tế này tiếp cận nguồn vốn.

Theo ông Tú, Luật HTX được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào chiều nay có nhiều quy định ưu tiên, ưu đãi, đồng thời loại bỏ những HTX hoạt động trá hình, đưa HTX đi vào hoạt động đúng bản chất, đảm bảo quyền lợi của xã viên, nâng cao trách nhiệm của xã viên để họ có thể sẵn sàng dùng tài sản của mình thế chấp ngân hàng cho HTX vay vốn.

Bên cạnh đó, một trong những mục tiêu mà Luật HTX sửa đổi hướng tới là thành lập Ngân hàng HTX để tạo thêm kênh dẫn vốn cho mô hình kinh tế tập thể. Sau khi Luật HTX được Quốc hội thông qua (dự kiến vào cuối năm 2012), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước sẽ xúc tiến việc xây dựng cụ thể mô hình, tổ chức hoạt động của Ngân hàng HTX, làm cơ sở để thành lập loại hình nhà băng mới chuyên phục vụ kinh tế tập thể, ông Tú cho biết thêm.

Ngân hàng HTX được hình thành trên cơ sở đóng góp vốn tự nguyện của các HTX là thành viên, chủ yếu huy động vốn từ thành viên và chỉ cho thành viên vay vốn. Các thành viên khi sử dụng các dịch vụ tài chính - ngân hàng của Ngân hàng HTX sẽ được hưởng ưu đãi và lợi nhuận sau khi đóng thuế, các loại quỹ, trong đó có quỹ phát triển HTX sẽ được chia cho các thành viên.

Ông Tú cho rằng, ngân hàng HTX vừa hoạt động theo Luật Các tổ chức dụng, vừa hoạt động theo Luật HTX, nên được hưởng các chính sách ưu đãi về đất đai, đào tạo, đặc biệt là được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi.

Nguồn Báo đầu tư


Sự kiện