Thứ Năm | 11/10/2012 09:08

HSX đang chuẩn bị cho sản phẩm mới ETF

HSX kỳ vọng, khi Thông tư về ETF được ban hành, thì Sở cũng sẵn sàng để quỹ ETF đầu tiên niêm yết.
Ngày 12/10, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) sẽ tổ chức hội thảo về quỹ hoán đổi danh mục (ETF). Báo Đầu tư chứng khoán đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Việt Hà, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển HSX xung quanh hội thảo này.

Thưa bà, Thông tư về ETF do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) soạn thảo chưa được ban hành. Vậy mục đích của HSX khi tổ chức hội thảo là gì?

UBCK đã lấy ý kiến đóng góp từ các thành viên thị trường cho dự thảo Thông tư liên quan đến sản phẩm ETF để có thể sớm ban hành trong thời gian tới, tạo hành lang pháp lý cho các quỹ ETF ra đời. Thực hiện chủ trương của UBCK trong việc xây dựng và phát triển các sản phẩm mới cho TTCK Việt Nam, HSX đã khẩn trương tiến hành ngay công tác chuẩn bị cho việc triển khai sản phẩm ETF. Hội thảo này nhằm mục đích truyền thông đến thị trường về sự ra đời của sản phẩm ETF và lấy ý kiến các thành viên thị trường góp ý cho những công việc mà HSX đang chuẩn bị để ra đời sản phẩm này.

Cụ thể, HSX đã thực hiện những phần việc nào, thưa bà?

HSX đã xây dựng một số quy định liên quan đến quản lý và niêm yết chứng chỉ quỹ ETF tại Sở như quy chế giao dịch, quy chế niêm yết, quy chế giám sát, quy chế công bố thông tin. Ngoài ra, chúng tôi phải chuẩn bị hệ thống để đáp ứng niêm yết ETF với đặc thù riêng như số lượng chứng chỉ quỹ thay đổi hàng ngày, giao dịch của các thành viên lập quỹ… Chúng tôi kỳ vọng, khi Thông tư về ETF được ban hành, thì Sở cũng sẵn sàng để quỹ ETF đầu tiên niêm yết. Nếu lúc đó mới xây dựng thì sẽ rất chậm trễ.

So với các quy chế quản lý và niêm yết cổ phiếu của công ty khác, thì quy định quản lý và niêm yết chứng chỉ quỹ có phức tạp hơn không?

Sản phẩm ETF có đặc thù riêng, nên các quy định liên quan được xây dựng riêng. Chẳng hạn, quỹ ETF phải thực hiện chế độ công bố thông tin hàng ngày về giá trị tài sản ròng, về số lượng chứng chỉ quỹ đã phát hành và đã mua lại từ các thành viên lập quỹ, nhà đầu tư, đặc biệt là công bố thông tin 15 giây một lần về iNAV (giá trị tài sản ròng tham chiếu trên một đơn vị quỹ). Sở cũng sẽ phải quản lý hoạt động giao dịch của các thành viên lập quỹ. Quy định về niêm yết thì khá đơn giản, sau khi ETF được UBCK cấp phép thành lập là có thể được niêm yết ngay. Đây là những quy định cần thiết để quản lý và niêm yết chứng chỉ quỹ ETF.

Sự khẩn trương của HSX khiến thị trường kỳ vọng, sẽ sớm có quỹ ETF đầu tiên ra đời ngay khi hành lang pháp lý được ban hành?

ETF là một trong những sản phẩm mới sẽ góp phần cải thiện tính thanh khoản cho thị trường, giúp thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài trong bối cảnh nhiều công ty được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đã hết room như hiện nay.

Sản phẩm này rất hữu dụng cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong việc đa dạng hóa danh mục đầu tư theo các chỉ số trên thị trường với chi phí thấp. Việc các thành viên lập quỹ, các nhà đầu tư lớn có thể đổi cổ phiếu cơ sở lấy chứng chỉ quỹ ETF hoặc ngược lại sẽ giúp giá cả của ETF trên thị trường luôn theo sát giá trị tài sản đầu tư của quỹ.

Hiện nay, lãnh đạo HSX đánh giá, công tác tạo hàng vẫn là khó khăn nhất. Việc ra đời một quỹ ETF không chỉ phụ thuộc hành lang pháp lý, vào sự chuẩn bị của Sở, Trung tâm Lưu ký, mà còn tùy thuộc vào nhu cầu của công ty quản lý quỹ, các thành viên lập quỹ và nhà đầu tư. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm các nước, chúng tôi thấy các ngân hàng đang nắm giữ lượng tài sản cầm cố là cổ phiếu có thể là các đối tượng tiềm năng của quỹ ETF.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Sự kiện