Thứ Tư | 11/03/2015 17:28

HSC: Tăng trưởng tín dụng đầu năm dương không phải bất thường

HSC cho rằng trái với các năm trước nhiều khả năng tăng trưởng tín dụng từ đầu năm (đến cuối tháng 2) dương.

Trước thông tin Bộ Kế hoạch và Đầu tư ước tăng trưởng tín dụng từ đầu năm đến hết tháng 2 đạt khoảng 0,96-1%, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ 3 năm trước, nhiều người đã có chút nghi ngờ về con số này.

Theo Công ty CP Chứng khoán TPHCM (HSC - mã HCM) , mặc dù số liệu ước tính trên cao hơn so với dự đoán, HSC cho rằng trái với các năm trước nhiều khả năng tăng trưởng tín dụng từ đầu năm (đến cuối tháng 2) dương.

Trước tiên, HSC thấy rằng việc tăng trưởng tín dụng trong những tháng đầu năm dương ngay từ cuối tháng 1 dương không phải là một việc bất thường nếu như nhìn lại số liệu quá khứ trước 2011. Nói chung, HSC cho rằng mọi việc đều có thể thay đổi khi tình hình chung thay đổi và trong trường hợp này cũng như vậy.

Để lý giải nhận định của mình, HSC đã chỉ ra một số lý do dưới đây.

Theo HSC, nnhu cầu tín dụng của ngành bất động sản và tín dụng tiêu dùng đã tăng trở lại. HSC đã quan sát thấy rằng cho vay bất động sản và cho vay tiêu dùng đã phục hồi trong những tháng gần đây. Doanh số bán căn hộ tại TPHCM trong 2014 đã tăng gấp đôi, chủ yếu tập trung vào 6 tháng cuối năm và một phần đáng kể tiền mua nhà là tư fđi vay. Ngoài ra, cho vay tiêu dùng tại nhiều ngân hàng cũng tăng lên trong 6 tháng cuối 2014 và xu hướng này nhiều khả năng đã vẫn tiếp diễn từ đầu năm đến nay.

Trong 2 tháng đầu các năm 2012 - 2014, tín dụng tăng trưởng âm so với cùng kỳ nên năm nay sẽ dễ tăng trưởng dương hơn, HSC nhận định. Và chỉ cần tín dụng nhích lên một chút cũng đã có thể chuyển từ tăng trưởng âm sang tăng trưởng dương. Xu hướng tăng trưởng tín dụng âm trong 2 tháng đầu năm không phải là cố hữu và xu hướng này mới chỉ diễn ra trong 3 năm nên cũng không khó để tăng trưởng dương trở lại. Và có lẽ đây chính là những gì diễn ra, theo HSC.

Tiếp nữa, theo HSC, có những dấu hiệu quan sát được cho thấy tăng trưởng tín dụng từ đầu năm tại các ngân hàng nhỏ đã có sự tăng tốc. Từ những thông tin thu thập được từ một số ngân hàng, HSC thấy các ngân hàng quốc doanh và các ngân hàng TMCP lớn trong 2 tháng đầu năm tín dụng giữ nguyên không tăng. Tuy nhiên, những ngân hàng này cho biết tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng nhỏ có lẽ đã có sự tăng tốc. Các ngân hàng này có lẽ là các ngân hàng nhỏ nhất hệ thống.

HSC cho rằng có nhiều lý do khiến tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng nhỏ tăng tốc. Một số ngân hàng nhỏ thường có xu hướng cho vay nhiều đối với một số ngành, chẳng hạn ngành có mức độ rủi ro tương đối cao là bất động sản và trong một số trường hợp là cho vay margin. Trong khi đó, trái lại các ngân hàng lớn thường có danh mục cho vay khá cân bằng và tỷ trọng cho vay các ngành nằm trong một giới hạn nhất định theo bình quân ngành. Do vậy, nhu cầu vay mua nhà và vay đầu tư phát triển dự án bất động sản nói chung tăng sẽ khiến tín dụng tại các ngân hàng nhỏ tăng trưởng mạnh cho dù là chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Thêm nữa, một cách để giảm tỷ lệ nợ xấu (NPL) là tăng dư nợ. Các ngân hàng đang chịu áp lực phải giảm tỷ lệ NPL xuống dưới 3% vào cuối năm nya theo quy định và do đó các ngân hàng có thể sẽ tìm nhiều cách để làm được điều này, trong đó có thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Trên thực tế, HSC không có dấu hiệu cho thấy điều này đang diễn ra mà chỉ thấy rằng có khả năng có động lực để các ngân hàng làm như vậy. Sau cùng, đối với một số ngân hàng nhỏ năm 2015 sẽ là năm cuối phải đáp ứng các chỉ số an toàn tài chính để tránh rơi vào diện phải tái cơ cấu trong giai đoạn tái cơ cấu tiếp theo.

HSC cho rằng NHNN vẫn luôn theo sát mọi việc và sẽ không để bất kỳ ngân hàng nào, đặc biệt là ngân hàng nhỏ quá mạo hiểm khi để tăng trưởng tín dụng vượt quá giới hạn mà các hệ số an toàn tài chính cho phép. Tuy nhiên, vì giờ mới là đầu năm nên NHNN có lẽ sẽ theo dõi thêm để xem tình hình sẽ diễn biến ra sao trước khi có những can thiệp của mình nếu thấy mọi việc diễn biến xấu đi.

HSC cho biết hiện không biết nhiều hơn thị trường về tăng trưởng tín dụng thực tế từ đầu năm. HSC chỉ muốn nói rằng không bất ngờ nếu tăng trưởng tín dụng từ đầu năm bằng 0 hoặc tăng trưởng  dương một chút trong năm nay khi con số này được NHNN công bố.

Nguồn DVO/HSC