Thứ Hai | 11/08/2014 06:59

HSC dự kiến thâm hụt ngân sách cả năm ở mức 4,8% GDP

Thu ngân sách từ thuế vẫn cao hơn nhiều so với dự kiến. Dự báo thâm hụt ngân sách sẽ vào khoảng 4,8% GDP, thấp hơn nhiều mục tiêu 5,3% GDP.
Bản tin ngày 8/8/2014 của Công ty Chứng khoán TPHCM (HSC) dẫn số liệu từ Tổng cục thống kê, 7 tháng đầu năm thâm hụt ngân sách là 88,53 nghìn tỷ đồng (4,18 tỷ USD), tương đương 3,5% GDP.

Số liệu này được tính dựa trên công thức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) được thừa nhận trên thế giới. Theo đó, thâm hụt ngân sách 7 tháng thấp hơn so với con số 6 tháng do Bộ Tài chính (tính theo công thức của Chính phủ Việt Nam) công bố.

Theo công thức này, HSC ước tính thâm hụt ngân sách hiện tại sẽ ở mức cao hơn nhiều là 118,53 nghìn tỷ đồng (5,6 tỷ USD), tương đương 4,8% GDP và bằng khoảng 52,9% mục tiêu cả năm.

Sự khác biệt ở đây là do công thức của Việt Nam bao gồm (1) các khoản thanh toán gốc vay để tài trợ cho thâm hụt ngân sách và không bao gồm (2) trái phiếu chính phủ phát hành trong năm trong tính toán thu ngân sách.

HSC đánh giá, cho dù sử dụng công thức của Việt Nam thì rõ ràng thâm hụt ngân sách hiện tại vẫn thấp hơn dự kiến chủ yếu nhờ thu ngân sách từ doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), thu liên quan đến hoạt động thương mại và truy thu thuế sau khi thanh tra.

Cụ thể, theo số liệu do Bộ Tài chính công bố cho 6 tháng đầu năm, thu ngân sách từ thuế từ DNNN tăng khá ấn tượng, tăng 33,1% so với cùng kỳ nhờ hoạt động tái cơ cấu DNNN được đẩy mạnh, theo đó các DNNN bán bớt tài sản, giảm nhu cầu vốn lưu động, cải thiện dòng tiền và nâng cao lợi nhuận

Từ đầu năm hoạt động thương mại cũng tăng mạnh hơn, trong khi đó xuất khẩu vượt nhập khẩu giúp thặng dư thương mại tăng 37,5% so với cùng kỳ. Việc thu thuế tiến hành với cả hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu nên đã đóng góp đáng kể cho ngân sách.

Thu ngân sách từ thuế từ các doanh nghiệp sản xuất có vốn FDI tăng 16,1% so với cùng kỳ mặc dù nhiều doanh nghiệp trong số này được miễn giảm thuế.

Tổng cục thuế đã truy thu thuế 4,11 nghìn tỷ đồng, trong đó 2,56 nghìn tỷ đồng nộp ngân sách. Cơ quan thuế cũng thu được 246 tỷ đồng từ các doanh nghiệp bị nghi là có hoạt động chuyển giá, trong đó 179 tỷ đồng nộp trực tiếp vào ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, một số hạng mục thu ngân sách lại giảm. Chẳng hạn, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) giảm nhẹ 3,6% sau khi tăng giảm trừ gia cảnh bản thân cho người nộp thuế từ 4 triệu đồng/tháng (48 triệu đồng/năm) lên 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm) từ ngày 1/7/2013. Thu ngân sách từ dầu thô giảm 2,2% nhưng vẫn đạt 74,5% chỉ tiêu.

Nhiều khả năng xu hướng trên sẽ còn tiếp diễn trong 6 tháng cuối năm mặc dù ảnh hưởng của việc giảm thuế TNCN sẽ giảm đi.

Tuy nhiên, HSC đánh giá thu ngân sách từ thuế vẫn cao hơn nhiều so với dự kiến và dự báo thâm hụt ngân sách sẽ vào khoảng 4,8% GDP, nghĩa là thấp hơn nhiều mục tiêu thâm hụt ngân sách 5,3% (sử dụng công thức chính thống). Điều này dựa trên kỳ vọng hoạt động tái cơ cấu DNNN cộng với hoạt động xuất nhập khẩu tăng mạnh sẽ giúp thu ngân sách tiếp tục được cải thiện.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện