Một ngành hàng xuất khẩu lớn khác cũng phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của thị trường Mỹ là sản phẩm gỗ (khoảng 60%). Ảnh: baochinhphu.vn.

 
Cẩm Tú Thứ Sáu | 23/12/2022 16:09

HSBC: Xuất khẩu của Việt Nam chuẩn bị vào thời kỳ “ngủ đông”

HSBC cho rằng rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng của Việt Nam là những khó khăn trong thương mại ngày càng gia tăng.

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô châu Á công bố ngày 22/12, Ngân hàng HSBC cho rằng xuất khẩu của Việt Nam chuẩn bị bước vào thời kỳ “ngủ đông”.

Sau khi tăng trưởng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước trong ba quý đầu năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam đã giảm tốc nhanh chóng trong tháng 10 và tháng 11 chứng kiến lần sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước trong vòng hai năm trở lại đây. Nguyên nhân chính đến từ lĩnh vực điện tử vốn chiếm khoảng 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Mặc dù vậy, dữ liệu gần đây cho thấy suy giảm xuất khẩu diễn ra ở nhiều lĩnh vực, bao gồm dệt may, da giày, sản phẩm gỗ và máy móc. Suy thoái kinh tế ở Mỹ càng khiến tình hình trở nên khó khăn hơn vì Mỹ là thị trường lớn nhất của nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam.

Tăng trưởng xuất khẩu giảm tốc trong nửa sau năm 2022, thậm chí đi xuống trong tháng 11
Tăng trưởng xuất khẩu giảm tốc trong nửa sau năm 2022, thậm chí đi xuống trong tháng 11

Một điểm sáng tích cực là nhu cầu trong nước phần nào đem tới cứu cánh, nhờ thị trường lao động tiếp tục phục hồi. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 2,3% tính tới quý III/2022, tỷ lệ này vẫn có khả năng giảm tiếp khi nhiều công việc tập trung trong lĩnh vực liên quan tới du lịch. 

Với những thuận lợi nhờ mở cửa trở lại vẫn còn, HSBC Việt Nam nâng dự báo tăng trưởng cho năm 2022 lên 8,1%, từ mức 7,6% trong dự báo cũ. Tuy nhiên, những thách thức nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn trong năm 2023, đặc biệt sau khi những hiệu ứng do mở cửa trở lại nhạt dần đi và tác động của lạm phát cao bắt đầu ảnh hưởng dù chậm trễ. Vì vậy, HSBC dự báo tăng trưởng sẽ chậm lại ở mức 5,8% (dự báo cũ là 6%).

tỷ lệ này vẫn có khả năng giảm tiếp khi nhiều công việc tập trung trong lĩnh vực liên quan tới du lịch. Ảnh: TST
Tỷ lệ thất nghiệp có khả năng giảm khi có thêm nhiều công việc liên quan tới du lịch. Ảnh: TST

Theo HSBC Việt Nam, rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng của Việt Nam là những khó khăn trong thương mại ngày càng gia tăng. Nhu cầu hàng xuất khẩu suy yếu đã dẫn đến một đợt suy giảm đáng kể trong xuất khẩu của Việt Nam, với tháng 11 đánh dấu sự sụt giảm đáng kể lần đầu tiên trong vòng hai năm qua. Chỉ số PMI sản xuất trong tháng 11 cũng đã rơi vào vùng thu hẹp lần đầu tiên trong năm 2022. Đơn hàng mới, giá bán và việc làm đều xuống thấp, cho thấy tâm lý thị trường đang không tốt. Hàng hóa hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ trong giai đoạn đại dịch, điện tử và dệt may/da giày, đang chứng kiến giai đoạn “chững lại” khi nhu cầu chuyển dịch sang dịch vụ và tăng trưởng toàn cầu chậm lại.

Hiện Mỹ và EU chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mỹ cũng là thị trường nhập khẩu thống lĩnh với một số ngành hàng xuất khẩu lớn, với hơn nửa hàng máy móc xuất khẩu của Việt Nam là vào thị trường Mỹ.

Một ngành hàng xuất khẩu lớn khác cũng phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của thị trường Mỹ là sản phẩm gỗ (khoảng 60%). Hoạt động thị trường tài sản chậm lại ở các nước phương Tây mang đến rủi ro sụt giảm cho xuất khẩu của Việt Nam.

Nhưng giữa bức tranh kinh tế nhiều màu xám, nhiều tập đoàn lớn như Samsung và LG vẫn công bố sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, điều này cho thấy triển vọng về lâu dài của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành xe điện và bán dẫn định hình "dòng chảy" FDI vào ASEAN