Thứ Ba | 19/06/2012 16:55

HSBC: Vàng có thể vượt 1.900 USD/oz cuối năm nay

HSBC dự đoán giá vàng tiếp tục tăng cao do ảnh hưởng của chính sách nới lỏng tiền tệ sắp tới của các ngân hàng trung ương.
Chuyên gia của ngân hàng lớn thứ 2 thế giới HSBC nhận định, khả năng Cục dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương giảm lãi suất để kiềm chế khủng hoảng nợ trong nửa sau của năm sẽ là động lực khiến giá vàng tăng lên.

HSBC cũng cho rằng, khi tâm điểm chú ý chuyển từ khủng hoảng nợ eurozone sang các vấn đề tài khóa của Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, các nhà đầu tư sẽ chọn vàng làm nơi trú ẩn an toàn.

Trong khi đó, báo cáo cho thấy các ngân hàng trung ương đang tiếp tục mua thêm vàng dự trữ, đặc biệt là các quốc gia mới nổi. Năm 2010, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã mua ròng 77 tấn vàng và con số này đã tăng vọt lên 456 tấn trong năm 2011. Đây được cho là đợt tích trữ vàng lớn nhất trong suốt 40 năm qua của các ngân hàng trung ương.

Mặc dù lượng mua ròng năm nay đã giảm đi so với năm 2011, mua ròng của khu vực chính thức vẫn là một con số rất lớn. Nhu cầu về vàng của khu vực này bắt nguồn chủ yếu từ các thị trường mới nổi và thị trường chuyển tiếp.

HSBC cũng kết luận rằng không thể tránh khỏi việc các quốc gia mới nổi gia tăng tích trữ ngoại tệ, mà chủ yếu là USD, một khi kinh tế vĩ mô của Mỹ tiếp tục mất cân bằng và thâm hụt ngân sách. Điều đó đồng nghĩa với việc các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng tích trữ để đảm bảo cân bằng giữa lượng vàng và ngoại tệ nắm giữ.

Nguồn Commodity Online


Sự kiện