Thứ Năm | 28/03/2013 15:32

HSBC: Trung Quốc sẽ vượt Mỹ thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam

Đến năm 2030, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, HSBC nhận định.
HSBC vừa công bố báo cáo về triển vọng giao thương của thị trường Việt Nam. Theo báo cáo, xuất khẩu của Việt Nam năm 2012 vượt qua tình hình suy thoái toàn cầu. Giá trị xuất khẩu tính theo USD tăng khoảng 20% nhờ vào ngành viễn thông, nhựa, quần áo và may mặc.

Đến năm 2030, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, Mỹ và Nhật Bản sẽ vẫn nằm trong số 3 thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam vào năm 2030.

5 thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam
5 thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam

Cùng với tăng trưởng xuất khẩu mạnh, Việt Nam cũng sẽ trở thành một nước nhập khẩu lớn, vừa nhập tư liệu sản xuất để đáp ứng nhu cầu hạ tầng cơ sở, vừa nhập khẩu hàng tiêu dùng để đáp ứng một thị trường tiêu dùng đang tăng trưởng nhanh. Ấn Độ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Bangladesh sẽ là các đối tác nhập khẩu hàng hoá tăng trưởng nhanh nhất trong thập niên này cho đến 2030, báo cáo của HSBC cho biết.

Tăng trưởng xuất khẩu sang các nước châu Âu (trừ Nga) dự kiến ​​sẽ đạt mức trung bình gần 10%/năm từ năm 2013 đến 2020. Tăng trưởng xuất khẩu đến Úc, New Zealand và châu Đại Dương sẽ hồi phục mạnh trong dài hạn và sẽ đạt mức trung bình 10%/năm từ năm 2016 đến 2020.

Xuất khẩu sang châu Mỹ Latin sẽ tăng trưởng trung bình hơn 10% từ năm 2013 đến 2020 và Brazil sẽ là đối tác xuất khẩu năng động nhất của Việt Nam trong khu vực này.

Vùng Châu Phi cận Sahara cung cấp một thị trường nội địa lớn với nhu cầu nhập khẩu về tư liệu sản xuất cho sự phát triển cơ sở hạ tầng và về các sản phẩm tiêu dùng cho thị trường trong nước. Tăng trưởng xuất khẩu sang khu vực này dự báo sẽ phục hồi từ mức 8,8%/năm từ năm 2013-2015 đến trung bình hơn 12%/năm từ năm 2016-2020.

Xuất khẩu theo châu lục của Việt Nam
Xuất khẩu theo châu lục của Việt Nam
Nguồn: HSBC

HSBC cho rằng, vài năm gần đây, Việt Nam tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực dệt may nhờ vào mức lương cạnh tranh. Ngành quần áo và may mặc sẽ góp phần khoảng 1/5 tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam từ 2013 đến 2015, nhưng Việt Nam cũng đang phát triển mạnh lĩnh vực viễn thông và ngành này sẽ đóng góp khoảng 10% tăng trưởng xuất khẩu trong 20 năm tới.

Ông James Emmett - Giám đốc toàn cầu Khối Dịch vụ Thanh toán Quốc tế và Tài trợ Thương mại của HSBC cho biết: "Khi các quốc gia chuyển sang các ngành nghề có giá trị cao hơn thì các doanh nghiệp có cơ hội quan trọng để phát triển và tăng trưởng. Hiểu rõ những lĩnh vực nào đang phát triển ở những thị trường nào sẽ đem lại những cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp khi họ lên kế hoạch cho tương lai và tận hưởng được lợi ích của những xu hướng này”.

Nguồn Khampha


Sự kiện