Thứ Hai | 02/07/2012 09:38

HSBC: PMI ngành sản xuất Việt Nam dưới mức trung bình 3 tháng liên tiếp

Tháng 6, các điều kiện kinh doanh của lĩnh vực sản xuất Việt Nam giảm nhanh nhất trong 4 tháng qua, báo cáo của HSBC cho hay.
Theo HSBC, chỉ số quản lý sức mua (PMI) ngành sản xuất Việt Nam giảm từ 48,3 điểm trong tháng 5 xuống còn 46,6 điểm trong tháng 6. Như vậy, chỉ số PMI đã cho kết quả dưới mức trung bình 50 điểm trong ba tháng liên tiếp.

Cụ thể, sự suy giảm tổng thể các điều kiện kinh doanh đã khiến số lượng đơn đặt hàng mới tháng 6 giảm trong hai tháng liên tiếp và là tháng có tốc độ giảm nhanh nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2011.

Đơn đặt hàng mới ít hơn làm giảm yêu cầu sản xuất trong tháng 6, với sản lượng đầu ra giảm ba tháng liên tiếp và là tháng giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2. Các nhà sản xuất đã phải giảm khối lượng công việc đang tiến hành nhằm sử dụng năng lực sản xuất dư thừa trong tháng 6.

Lượng hàng tồn kho sau sản xuất cũng tăng mạnh trong tháng 6. Một số nhà sản xuất ghi nhận rằng doanh số thấp hơn dự kiến đã làm tăng lượng hàng tồn kho không mong muốn, điều này kéo theo hoạt động mua hàng trong tháng 6 giảm và lượng hàng tồn kho trước sản xuất cũng giảm mạnh hơn so với tháng 5.

Nguồn: Markit/HSBC
Nguồn: Markit/HSBC

Nhu cầu yếu hơn và tình hình sản xuất thấp hơn đã làm lượng nhân công giảm trong tháng 6, kết thúc thời kỳ ba tháng liên tiếp công ăn việc làm được tạo thêm. Tuy nhiên, đa số các công ty cho rằng nguyên nhân lực lượng lao động thấp hơn là do nhiều vị trí tự nguyện thôi việc chưa được sắp xếp thay thế, chứ không phải do ép buộc nghỉ việc.

Trong khi đó, lần đầu tiên kể từ tháng 1, chi phí đầu vào trung bình giảm và với tốc độ nhanh nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2011. Những người tham gia khảo sát của HSBC cho rằng nguyên nhân là do giá các sản phẩm liên quan đến xăng dầu giảm.

Theo chuyên gia kinh tế Trinh Nguyen của HSBC, hoạt động sản xuất tiếp tục suy giảm cho thấy các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với các điều kiện kinh doanh khó khăn ở Việt Nam. Nhu cầu cả trong và ngoài nước đều thấp, dẫn đến giá cả tiếp tục giảm. Ngân hàng Nhà nước đã hạ lãi suất 4 điểm phần trăm trong nửa đầu năm để thúc đẩy tiêu dùng ở Việt Nam. Tác động của việc giảm lãi suất này có thể sẽ lan tỏa sang nửa cuối năm làm thúc đẩy các hoạt động kinh tế.

Chỉ số PMI ngành sản xuất tại Việt Nam của HSBC (HSBC Vietnam Manufacturing PMI™) được xây dựng trên dữ liệu thu thập hàng tháng từ 400 nhà quản trị mua hàng ở các doanh nghiệp sản xuất.Đây là một chỉ số tổng hợp dựa vào những trọng số sau: Đơn đặt hàng mới 0,3, Sản lượng 0,25, Việc làm 0,2, Thời gian giao hàng của nhà cung cấp 0,15, Tồn kho các mặt hàng đã mua 0,1 cùng với chỉ số Thời gian giao hàng.PMI đạt mức 50 điểm cho biết mức tăng tổng thể của chỉ số đó, dưới 50 điểm là một mức giảm tổng thể.

Nguồn DVT


Sự kiện