Thứ Tư | 01/08/2012 10:39

HSBC: Lãi suất tái cấp vốn sẽ sớm giảm thêm 1%

Theo chuyên gia HSBC, với tốc độ lạm phát đang chậm lại và nhu cầu yếu kém, lãi suất tái cấp vốn và những lãi suất khác sẽ sớm giảm thêm 1%
Trong bản báo cáo về chỉ số quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam được HSBC công bố hôm nay (1/8), chuyên gia kinh tế Trinh Nguyen của ngân hàng này cho hay, Ngân hàng Nhà nước đã nới lỏng chính sách trong nửa đầu năm, với tốc độ lạm phát đang chậm lại và nhu cầu còn yếu kém, lãi suất tái cấp vốn và những lãi suất khác sẽ sớm được giảm thêm 1%.

Trước đó, trong báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 7, HSBC dự đoán mức lãi suất tái cấp vốn hiện nay (8%/năm) sẽ được duy trì trong quý III. Trong trường hợp lạm phát cơ bản xuống thấp hơn nữa, lãi suất trên thị trường mở có thể giảm xuống mức 7% và khó có khả năng giảm tiếp.Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của cả nước giảm 0,29%, sau khi đã giảm 0,26% trong tháng 6. Tình từ đầu năm, chỉ số này mới tăng 2,22%.

Ngoài ra, theo dữ liệu của HSBC, ngành sản xuất Việt Nam tháng 7 tiếp tục suy yếu với tốc độ nhanh hơn nhiều so với tháng trước, khi mà chỉ số PMI ngành sản xuất được điều chỉnh theo mùa đã giảm từ 46,6 điểm trong tháng 6 xuống còn 43,6 điểm trong tháng 7. Chỉ số này đã ở mức trung bình 50 điểm trong 4 tháng liên tiếp và đây là tháng có chỉ số thấp nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu thực hiện từ tháng 4/2011.

Nguồn Khampha/HSBC


Sự kiện