Thứ Ba | 02/10/2012 08:55

HSBC: Lãi suất OMO không thể giảm thêm

Theo HSBC, lạm phát có thể tiếp tục tăng trong quý IV khiến dư địa để giảm thêm lãi suất thị trường mở (OMO) không còn.
Trong báo cáo triển vọng thị trường Việt Nam có tiêu đề "Dấu hiệu phục hồi đang quay trở lại", HSBC cho biết, trong tháng 9, sự gia tăng đáng kể chỉ số giá đầu vào là điều đáng lưu ý.

Lạm phát toàn phần trong tháng 9 tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi mức tăng của tháng 8 là 5%. Lạm phát cơ bản tháng này cũng tăng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tháng 8 tăng 8,8%. Ngược lại, lạm phát giá cả thực phẩm giảm còn 1,8% so với năm trước, và giảm so với mức 2% trong tháng 8.

HSBC nhận định, sự gia tăng mạnh của lạm phát toàn phần và lạm phát cơ bản vẫn đáng để thận trọng, nhưng các nhà đầu tư và người dân không nên lo lắng vì giá cả những mặt hàng thiết yếu như gas, điện, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, tiền học phí tăng cao có nguyên nhân chủ yếu từ những biện pháp quản lý hành chính .

Theo quan điểm của HSBC, lạm phát tăng không phải là nguyên nhân đáng lo ngại do nhu cầu nội địa vẫn còn thấp, nhưng nếu kỳ vọng vào một sự phục hồi trong quý IV/2012 thì lạm phát có thể tiếp tục tăng, mặt dù với tốc độ chậm hơn mức 2% so với tháng 9.

"Chính vì vậy, chúng tôi tin rằng không có cơ hội để cắt giảm thêm lãi suất thị trường mở (OMO), mức này sẽ vẫn giữ ở 8% từ nay cho đến hết năm. Lạm phát toàn phần sẽ vẫn giữ mức một con số từ nay đến cuối năm 2012", HSBC cho hay.

Nguồn Khampha/HSBC


Sự kiện