Thứ Sáu | 10/05/2013 17:57

HSBC: Giảm lãi suất không thể kích thích tăng trưởng tín dụng

Theo HSBC, nếu không có các cải cách quan trọng để giải quyết nợ xấu, hạ lãi suất sẽ không thể kích thích cầu tín dụng trong nước.
HSBC vừa có báo cáo phân tích thị trường nhận định về việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa giảm thêm 1 điểm % đối với một số mức lãi suất chủ chốt, có hiệu lực kể từ ngày 13/5 tới.

Theo HSBS, nhờ có lạm phát chậm lại, NHNN đã có thể giảm lãi suất chính sách nhưng tăng trưởng tín dụng trì trệ ở Việt Nam không phải do cung mà do cầu. Do đó, HSBC không cho rằng động thái hôm nay sẽ có tác động kích thích mạnh đối với tăng trưởng tín dụng.

"Để có thể nâng cầu tín dụng đang trì trệ lên, NHNN sẽ cần khôi phục lòng tin và giải quyết vấn đề nợ xấu. Với việc nền kinh tế đang ở trong giai đoạn cắt giảm nợ vay và thị trường tài chính đang đóng băng, chỉ có những cải cách mạnh mẽ mới có thể thực sự thay đổi tình hình nền kinh tế trong ngắn hạn", báo cáo của ngân hàng này nêu rõ.

Theo HSBC, việc thành lập công ty quản lý tài sản (VAMC) cũng như các kế hoạch cụ thể chắc chắn để cải cách lĩnh vực ngân hàng, khu vực nhà nước cũng như đầu tư công là hết sức cần thiết để củng cố cam kết của chính phủ đối với ưu tiên phát triển bền vững.

Ngoài ra, HSBC dự đoán lãi suất OMO sẽ giảm từ 6,5% xuống 6% vào ngày 13/5. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng kỳ vọng lãi suất OMO sẽ duy trì ổn định sau đợt cắt giảm lãi suất này cho tới cuối năm.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện