Thứ Ba | 04/06/2013 14:19

HSBC dự báo Việt Nam sẽ có nhiều cải tổ trong thời gian tới

Việc bầu chọn bổ sung các quan chức Chính phủ mới và phê chuẩn thành lập AMC dự báo trong thời gian sắp tới có thể sẽ có nhiều cải tổ.
Khối nghiên cứu Kinh tế ngân hàng HSBC vừa công bố bản báo cáo về Kinh tế Vĩ mô - Triển vọng thị trường Việt Nam số tháng 6/2013 với tiêu đề "Tái lập trật tự nền kinh tế".

Theo báo cáo này, HSBC cho rằng, việc bầu chọn bổ sung các quan chức Chính phủ mới và phê chuẩn thành lập Công ty quản lý Tài sản (AMC) dự báo trong thời gian sắp tới có thể sẽ có nhiều cải tổ.

Theo HSBC, việc phê chuẩn thành lập Công ty Quản lý Tài sản (AMC) vào ngày 22/5/2013 rất quan trọng đối với Việt Nam nếu muốn phát triển với những nỗ lực cải tổ ngành ngân hàng. Trong khi nguồn vốn giới hạn của Công ty Quản lý Tài sản đang gây ra nhiều mối lo ngại về tính hiệu quả của công ty này thì việc thành lập công ty lại là một tín hiệu quan trọng cho thị trường về việc Chính phủ đang rất nghiêm túc với quá trình cải tổ.

Bên cạnh đó, việc bầu chọn hai Uỷ viên Bộ Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam cũng thể hiện quyết tâm cải tổ. Ông Nguyễn Thiện Nhân là Phó Thủ tướng Chính phủ vốn tốt nghiệp Tiến sỹ ngành Điều khiển học ở Đông Đức và Thạc sỹ ngành Quản trị Công cộng ở Mỹ. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đang là Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam. Bà được biết đến như là một người phụ nữ quyết đoán và đang kính trong hoạt động xã hội.

"Cả hai vị trí được bầu chọn lần này cho thấy Đảng Cộng sản đang sẵn sàng xem xét tới những triển vọng tươi mới hơn và thực hiện những biện pháp cải cách nghiêm túc", báo cáo nêu rõ.

HSBC cũng nhắc tới việc Việt Nam Bộ trưởng Bộ Tài chính mới, ông Đinh Tiến Dũng thay thế ông Vương Đình Huệ đảm nhiệm vị trí này. Ông Đinh Tiến Dũng trước đây đảm nhiệm vị trí Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và có bằng thạc sỹ về quản trị kinh doanh.

"Rất ít thông tin được biết về ông Đinh Tiến Dũng nhưng ông Dũng sẽ đảm nhiệm trọng trách khó khăn trong việc ổn định tình hình tài chính của Việt Nam trong thời điểm tổng thu nhập công bị giảm sút. Với nguồn lực quốc gia có giới hạn và tình hình khó khăn tài chính vẫn đang tiếp diễn, ông đã tuyên bố rằng sẽ tiếp tục cân nhắc việc phát hành trái phiếu Chính phủ nhằm tăng vốn và kích thích nền kinh tế", HSBC cho biết.

HSBC cho rằng, các điều kiện kinh tế tổng hợp của Việt Nam vẫn còn yếu nhưng dường như vẫn có tiến triển. Tuy nhiên ngân hàng này không kỳ vọng nền kinh tế quay lại mức tăng trưởng trước đây nếu những thách thức cơ bản đối với nền kinh tế không được giải quyết. Những cải cách cơ bản sớm nhất nên diễn ra trong nửa cuối năm 2013.

"Bộ Kế hoạch và Đầu tư gần đây đã dự báo mức tăng trưởng kinh tế trong năm 2014 là 6% và chỉ số lạm phát sẽ là 7%. Liệu Chính phủ có thành công trong việc đạt được những mục tiêu tham vọng đó hay không còn phụ thuộc vào khả năng phá băng hệ thống ngân hàng vốn bị nợ xấu ảnh hưởng. Không ai nghi ngờ tiềm năng cất cánh của Việt Nam nhưng câu hỏi đặt ra là liệu Chính phủ có động lực để tạo dựng những tổ chức có thể hỗ trợ cho những tiềm năng lớn của đất nước hay không?", báo cáo viết.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện