Thứ Ba | 03/07/2012 11:32

HSBC dự báo lãi suất thị trường mở xuống 7%/năm

HSBC dự báo lãi suất OMO duy trì 8%/năm trong quý III. Nếu lạm phát thấp hơn, lãi suất OMO có thể xuống 7% và khó có khả năng giảm nữa.
Tuần trước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho phép thị trường tự thiết lập mức lãi suất trên thị trường mở (OMO) thay vì đề ra mức lãi suất cho các tổ chức tài chính vay ở thị trường này. Lãi suất từ mức 10% xuống còn 8,5% trong ngày đấu thầu đầu tiên và giảm xuống còn 8% trong những ngày cuối tuần.

Theo báo cáo tháng 7 của HSBC Việt Nam, ngân hàng này dự đoán mức lãi suất 8%/năm sẽ được duy trì trong quý III. Trong trường hợp lạm phát cơ bản xuống thấp hơn nữa, lãi suất trên thị trường mở có thể giảm xuống mức 7% và khó có khả năng giảm nữa.

Nhận xét về động thái NHNN giảm lãi suất tái cấp vốn từ mức 11% xuống 10%, lãi suất tái chiết khấu từ mức 9% còn 8%, HSBC cho rằng mặc dù các mức lãi suất đã giảm nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn còn chậm do nhu cầu thấp và các doanh nghiệp không có đủ tài sản thế chấp để vay vốn.

Biểu đồ 12 cho thấy NHNN vừa bơm một lượng nhỏ tiền cho nền kinh tế.
Biểu đồ 12 cho thấy NHNN vừa bơm một lượng nhỏ tiền cho nền kinh tế.

Tín dụng trong nền kinh tế đã giảm 0,6% kể từ cuối năm 2011 cho đến tháng 4 vừa qua. Điều này cho thấy tăng trưởng tín dụng có khả năng chỉ đạt mức 13% trong năm nay mặc cho những nỗ lực của NHNN trong việc khuyến khích vay vốn, báo cáo cho biết.

Nguồn DVT


Sự kiện