Thứ Hai | 04/06/2012 09:45

HSBC dự báo lãi suất sẽ giảm thêm 2% trong quý III

Theo HSBC, cuối quý II, lãi suất sẽ giảm về 10%/năm và tiếp tục giảm xuống 8%/năm trong quý III. Mức lãi suất này sẽ được duy trì đến hết năm.
HSBC vừa có báo cáo về triển vọng thị trường Việt Nam trong tháng 6/2012.

Theo báo cáo, tốc độ tăng trưởng ấn tượng của Việt Nam trong suốt thập niên vừa qua thường cao hơn mức tăng trưởng  trung bình 7% giờ đây đã chậm lại do các biện pháp thắt chặt được áp dụng trong năm 2011 để kiềm chế lạm phát cao.

Kết quả là, tín dụng trong năm 2011 và đầu năm 2012 đã sụt giảm do lãi suất cho vay cao, doanh nghiệp thiếu tài sản bảo đảm để tiếp cận nguồn vốn vay và nhu cầu tiêu dùng thấp.

Lạm phát đã giảm còn một con số lần đầu tiên trong suốt hai năm qua. Từ nay cho đến cuối năm, HSBC kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục duy trì một con số và tin rằng chỉ số này khó có thể tăng nhanh trong năm sau do nhu cầu vẫn còn khá thấp.

HSBC cho rằng, nhìn chung, sự suy giảm tuy là một tiến trình đầy căng thẳng và thách thức trong ngắn hạn nhưng lại giúp Chính phủ có đạt được tiến bộ qua những biện pháp cải cách đã thực hiện trong thời gian qua.

Khi nhận thấy tăng trưởng tín dụng dẫn đến sự bất ổn về kinh tế vĩ mô, Chính phủ đã áp dụng biện pháp thắt chặt tăng trưởng tín dụng trong những năm gần đây. Nhóm phân tích của HSBC dự đoán tín dụng năm 2012 sẽ tăng trưởng 13% (mức trần tăng trưởng tín dụng mà Chính phủ áp dụng cho các tổ chức tài chính là 17% tùy thuộc vào tình trạng tài chính của từng tổ chức, và là 15% cho cả hệ thống).

Về lãi suất, HSBC dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm lãi suất về 10%/năm trong quý II, từ mức 12%/năm hiện nay. Sang quý III sẽ có một sự điều chỉnh lớn khi lãi suất giảm tới 2%, xuống 8%/năm và sẽ duy trì ở mức này đến hết năm.Trước đó, HSBC dự báo lãi suất sẽ hạ 1% trong mỗi quý và sẽ về 10%/năm vào cuối năm.

Ngân hàng này cũng nhận định, tỷ giá sẽ duy trì ổn định ở mức 21.500 đồng/USD trong năm 2012.

Nguồn DVT


Sự kiện