Thứ Năm | 11/07/2013 15:11

HSBC dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,1% trong quý III/2013

Trước đó, hồi đầu tháng 6, ngân hàng này dự báo kinh tế Việt Nam quý III/2013 tăng 5,2% và hạ dự báo tăng trưởng cả năm từ 5,5% xuống còn 5,1%.
Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC vừa công bố bản báo cáo về Kinh tế Vĩ mô - Triển vọng kinh tế châu Á quý III/2013 - "Liều thuốc đắng dành cho nền kinh tế châu Á".

Theo báo cáo này, HSBC cho rằng, nhu cầu trong nước yếu mà nguyên nhân chính được cho là do hệ thống ngân hàng bị đóng băng tiếp tục giáng những đòn nặng nề vào hoạt động kinh tế.

Các chỉ số tăng trưởng chính, bao gồm chỉ số PMI ngành sản xuất của ngân hàng HSBC, chỉ số giá tiêu dùng CPI, những số liệu thương mại đều phản ảnh tình hình trong nước phát triển chậm chạp. Tăng trưởng GDP quý II/2013 đạt 5% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 4,8% trong quý I/2013.

"Trong năm nay, chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng nhẹ đạt mức 5,1% từ mức 5% trong năm 2012. Do đó, nếu không có những cải cách cần thiết để giải quyết vướng mắc lớn trong nền kinh tế, bao gồm cả một hệ thống ngân hàng đang hoạt động thiếu hiệu quả và lĩnh vực thuộc chủ sở hữu Nhà nước thì Việt Nam rất có thể sẽ phát triển không tốt trong thập kỷ tới", báo cáo của HSBC viết.

Nguồn: HSBC
Nguồn: HSBC

Cũng theo báo cáo này, HSBC cho rằng, việc Thủ tướng phê chuẩn thành lập Công ty Quản lý tài sản (VAMC) thể hiện những thay đổi sâu rộng của Chính phủ nhằm cải thiện chính sách quản lý vốn chưa từng thấy trước đây. Tuy nhiên, theo sát chặt chẽ tiến độ thực hiện rất cần thiết.

Trong khi đó, xuất khẩu, đặc biệt là sản xuất hàng hoá cho các nhà đầu tư nước ngoài đang hỗ trợ nền kinh tế, góp phần vào tăng trưởng nhu cầu và việc làm. Sản xuất hàng điện tử, dệt may và hàng may mặt đang tăng mạnh trong khi xuất khẩu hàng hóa đang bị giá cả toàn cầu yếu gây ảnh hưởng.

HSBC hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục cho những tháng còn lại của năm.

HSBC cũng nhận định, lạm phát dự kiến sẽ vẫn trong tầm kiểm soát do nhu cầu nội địa yếu và giá cả hàng hóa toàn cầu thấp. Nhưng nếu việc thu ngân sách chậm chạp là kết quả của sự tăng trưởng kinh tế đang ngày càng chậm hơn thì Chính phủ có thể sẽ tăng chi phí dịch vụ công cộng. Do đó, cơ hội để cắt giảm thêm lãi suất bị thu hẹp.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện