Thứ Tư | 11/04/2012 10:36

HSBC đánh giá trần lãi suất sẽ còn hạ trong các quý tới

HSBC cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ còn tiếp tục hạ trần lãi suất trong các quý tiếp theo.


Ngày 11/4, Ngân hàng Nhà nước (SBV) chính thức thông báo tiếp tục hạ trần lãi suất về 12%/năm.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn sẽ xuống còn 13%/năm, lãi suất tái chiết khấu là 11%. Lãi suất trên thị trường mở chưa được công bố, tuy nhiên, theo nhận định của HSBC, cũng sẽ sớm được giảm xuống mức 12%/năm.

Như vậy, trong vòng chưa đầy 1 tháng, SBV đã cắt giảm trần lãi suất tới 2 lần. Trong khi các nhà kinh tế tin rằng việc cắt giảm lãi suất là cần thiết và sẽ diễn ra trong quý 2 này, động thái này của Ngân hàng Trung ương lại diễn ra sớm hơn so với kỳ vọng.

Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng thấp trong quý 1/2012 cùng với áp lực tăng trưởng từ các doanh nghiệp trong nước đã thúc đẩy Ngân hàng Nhà nước phải tiến hành giảm lãi suất cho vay trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, lạm phát trong tháng 3 vừa qua cũng giảm tốc đáng kể từ 16,4% tháng 2 xuống còn 14,1%, so với cùng kỳ năm ngoái.

Với tốc độ lạm phát giảm tốc và tốc độ tăng trưởng chậm trong năm nay, HSBC cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ còn tiếp tục hạ trần lãi suất trong các quý tiếp theo.

Cũng theo đánh giá của HSBC, việc giảm trần lãi suất lần này có thể phần nào giúp đỡ các doanh nghiệp về mặt tín dụng, tuy nhiên, sẽ không tác động nhiều lên nhu cầu nội địa.

HSBC cũng dự đoán, SBV sẽ tiếp tục giảm lãi suất trong các quý sau, kỳ vọng đến cuối năm nay, lãi suất trên thị trường mở (OMO) sẽ về ngưỡng 10%/năm.

Ngoài ra, HSBC duy trì dự báo GDP của Việt Nam sẽ ở đạt 5,7% năm 2012.

Nguồn http://ndhmoney.vn


Sự kiện