Thứ Sáu | 03/06/2016 15:47

HSBC: Chính sách tài chính, tiền tệ cần cẩn trọng hơn

Cơ quan quản lý sẽ cố nới điều kiện tín dụng hơn nhằm kích thích chi tiêu trong khối tư nhân. Chi tiêu Nhà nước cũng có dấu hiệu tăng rõ rệt.

Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo triển vọng kinh tế Việt Nam tháng 6/2016. Theo ngân hàng này, sau mức tăng trưởng kinh tế đáng thất vọng trong quý I/2016, nhiều dấu hiệu cho thấy tăng trưởng quý II sẽ cản thiện. Chỉ số PMI tháng 5 đạt mức cao nhất 10 tháng, lên 52,7 điểm. Kinh tế cải thiện nhờ số lượng đơn hàng mới gia tăng mạnh mẽ. Cả sản xuất công nghiệp lẫn xuất khẩu vẫn không ngừng tăng trưởng trong quý II.

Mặc dù đánh giá hiện tượng El Niño tiếp tục làm hạn chế quá trình sản xuất nông nghiệp, nhưng HSBC vẫn kỳ vọng GDP quý II sẽ tăng và đạt 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, ngân hàng vẫn giữ nguyên dự báo GDP cả năm 2016 sẽ đạt mức 6,3%.

Lo ngại của HSBC đến từ chính sách của Nhà nước. Hiện Việt Nam đặt mục tiêu GDP tăng trưởng 6,7% trong năm nay.

"Điều khiến chúng tôi lo ngại là các cơ quan quản lý sẽ cố nới lỏng điều kiện tín dụng hơn nhằm kích thích chi tiêu trong khối tư nhân. Chi tiêu Nhà nước cũng có nhiều dấu hiệu gia tăng rõ rệt", HSBC cho biết.

Theo HSBC, khi chính sách khuyến khích kinh tế càng lớn, càng nhiều rủi ro chờ đón Việt Nam vì các yếu tố hỗ trợ kinh tế vĩ mô vẫn còn khá mỏng. Chính sách tài khóa của Chính phủ vẫn còn hạn chế. Trong năm 2016, HSBC dự đoán thâm hụt ngân sách một lần nữa bị nới rộng đến mức 6,6% trên GDP, dẫn đến tỷ lệ nợ công trên GDP đạt ngưỡng giới hạn do Quốc hội đề ra là 65%. 

Để giành lại cơ hội tài chính, Việt Nam cần nỗ lực mở rộng cơ sở doanh thu và giảm thiểu chi tiêu hiện tại, nhưng những cải cách này không thể thực hiện một sớm một chiều. Ngân hàng này cho rằng, tăng trưởng tuy chậm nhưng bền vững là điều mà Việt Nam cần hướng đến.

Trường Văn