Thứ Tư | 14/11/2012 15:16

HSBC: Chỉ số tin cậy thương mại Việt Nam giảm

Báo cáo về chỉ số Tin cậy Thương mại của HSBC cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam giảm từ 115 điểm xuống còn 110 điểm.
73% doanh nghiệp được khảo sát mong đợi tăng trưởng thương mại cao hơn hoặc giữ như cũ, giảm từ mức 80% trong đợt khảo sát trước đó.

Nguồn: HSBC/GAFIN
Nguồn: HSBC/GAFIN

Theo HSBC, mặc dù những nhà xuất nhập khẩu chưa thể hiện quan ngại gia tăng về khả năng thanh toán hay thực hiện đơn hàng nhưng họ vẫn đang đi theo xu hướng chung của nhà xuất nhập khẩu khác trong khu vực là tìm cách siết chặt hơn các điều khoản thanh toán (chiếm 32%).

Thêm vào đó, các thương nhân Việt Nam có cái nhìn kém lạc quan hơn so với khảo sát 6 tháng trước đây khi được hỏi về những vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế toàn cầu. Chỉ 34% dự đoán về tăng trưởng dưới các hình thức khác nhau, trong khi đó, con số này trong 6 tháng đầu năm là 51%.

Giống như các thương gia ở Indonesia, các doanh nghiệp Việt Nam đang giảm dần lệ thuộc của họ vào ngân hàng trong vấn đề tài trợ thương mại và 37% cho biết rằng họ muốn tự thực hiện các nghĩa vụ tài chính trong hợp đồng.

Mối quan ngại về ngoại hối dường như đã giảm xuống phần nào khi 58% các thương gia dự đoán tỷ giá hối đoái sẽ biến động theo hướng có lợi cho họ và sẽ không tăng lên nữa.

Trung Quốc đại lục, Đông Nam Á và phần còn lại của Châu Á là những đối tác thương mại lớn nhất và ngày càng gia tăng thị phần trong hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam.

Nguồn: TNS/HSBC
Nguồn: TNS/HSBC

Ông Alan Keir- Giám đốc Điều hành kiêm giám đốc toàn cầu khối dịch vụ tài chính doanh nghiệp - Ngân hàng HSBC cho biết “Mặc dù có nhiều khó khăn trong năm 2012, nhưng có một điều chắc chắn là thương mại toàn cầu sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong cả ngắn hạn và dài hạn, với tốc độ tăng trưởng thương mại vượt qua tốc độ tăng trưởng GDP đến năm 2030".

Ông cho biết, những nền kinh tế mới nổi sẽ lèo lái sự tăng trưởng này với vai trò của các nước nhỏ hơn đóng vai trò ngày càng lớn hơn khi bắt đầu tham gia với tư cách là các đối tác thương mại tiềm năng.

Nguồn Khampha


Sự kiện