Thứ Ba | 08/05/2012 21:05

HSBC: Chỉ số PMI tháng 4 của Việt Nam giảm xuống 49,5 điểm

Chỉ số PMI đã giảm xuống dưới 50 điểm báo hiệu điều kiện kinh doanh tổng thể trong tháng đã xấu đi.
Ngân hàng HSBC vừa công bố lần đầu tiên báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) của ngành sản xuất Việt Nam dựa trên những dữ liệu thu thập hàng tháng về các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam theo các chỉ số riêng biệt như đơn đặt hàng mới, sản lượng, việc làm, thời gian giao hàng của nhà cung cấp, tồn kho các mặt hàng đã mua.

Chỉ số trên 50,0 điểm cho thấy các điều kiện kinh doanh đang được cải thiện so với tháng trước, ngược lại kết quả dưới 50,0 điểm chỉ sự giảm sút.

Theo báo cáo này, PMI ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ mức 50 điểm vào tháng 3 xuống còn 49,5 điểm vào tháng 4 báo hiệu điều kiện kinh doanh tổng thể trong tháng đã xấu đi, tiếp theo sự đình trệ của các kỳ khảo sát trước đó. Sáu trong bảy tháng vừa qua, chỉ số PMI đã đi xuống với mức thấp nhất được ghi nhận vào tháng 2/2012.

Nguyên nhân các điều kiện kinh doanh tổng thể của tháng 4 giảm là do sản lượng sản xuất yếu kém đã triệt tiêu sự gia tăng của lượng đơn đặt hàng mới.

Cũng theo báo cáo, dù PMI tháng 4 giảm so với tháng 3 nhưng việc giảm sản lượng đã chậm hơn nhiều so với thời điểm đầu năm, chủ yếu là nhờ số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới và việc hoàn thành một số lượng lớn các công việc tồn đọng vào tháng 4 đã giúp hỗ trợ sản xuất.

Lần đầu tiên kể từ tháng 11/2011, các nhà sản xuất Việt Nam đã ghi nhận mức tăng tổng thể về số lượng đơn đặt hàng mới. Nhu cầu hàng xuất khẩu mạnh hơn là động lực chính cho tăng trưởng trong tháng 4 khi số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã được cải thiện suốt ba tháng liên tiếp.

Hơn nữa theo dữ liệu tháng 4, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong ngành sản xuất Việt Nam đã đạt mức tăng tổng thể nhanh nhất kể từ thời điểm bắt đầu cuộc khảo sát vào tháng 4/2011. Các công ty cho biết lượng hàng xuất khẩu đi Trung Quốc tăng mạnh hơn cùng với sự hồi phục doanh số bán hàng ở Nhật Bản đã giúp bù đắp cho nhu cầu yếu kém từ Tây Âu.

Lượng đơn đặt hàng mới tăng lên cùng với các kế hoạch mở rộng đã tạo thêm việc làm tại các công ty sản xuất trong tháng 4. Điều này góp phần làm lượng công việc chưa hoàn thành trong tháng giảm nhanh nhất kể từ khi dữ liệu được thu thập lần đầu vào tháng 4/2011.

Nguồn DVT/HSBC


Sự kiện