Thứ Hai | 04/05/2015 10:15

HSBC: Chỉ số PMI của Việt Nam tăng kỷ lục trong tháng 4

Hoạt động của ngành chế biến, chế tạo của Việt Nam cải thiện mạnh trong tháng 4 do nhu cầu của khách hàng tăng khiến sản lượng và đơn hàng mới tăng.

Theo một báo cáo do ngân hàng HSBC Việt Nam phối hợp với hãng Markit Economics công bố ngày 4/5, Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam tăng từ 50,7 điểm lên lên 53,5 điểm trong tháng 4, ghi nhận mức tăng mạnh kỷ lục.

HSBC cho biết tình hình hoạt động của ngành chế biến, chế tạo của Việt Nam đã cải thiện mạnh trong tháng 4 do nhu cầu của khách hàng tăng khiến sản lượng và đơn hàng mới đều tăng, kéo theo việc làm và hoạt động mua hàng tăng theo. Trong khi đó, giá dầu vào và đầu ra tiếp tục giảm, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại.

Mức tăng 2,8 điểm trong tháng 4 là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2011 khi chỉ số PMI bắt đầu được tổng hợp.

PMI tiếp tục đứng trên ngưỡng 50 điểm, thể hiện hoạt động của ngành sản xuất Việt Nam đã tăng trưởng liên tục trong 20 tháng qua.

Điều kiện sản xuất cải thiện chủ yếu là do mức tăng mạnh của đơn hàng mới khi nhiều doanh nghiệp công bố đã kiếm được khách hàng mới, trong đó đơn hàng từ nước ngoài cũng tăng mạnh.

Đơn hàng mới tăng giúp cho sản lượng ngành chế biến chế tạo có tháng tăng thứ 19 liên tiếp, với tốc độ tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2011.

Sản lượng tăng khiến lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm khi các doanh nghiệp cho biết đang nỗ lực để nhanh chóng hoàn tất đơn hàng.

Các doanh nghiệp sản xuất đã tuyển dụng thêm lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất của mình trong tháng 4, khiến việc làm tăng nhẹ sau khi giảm trong tháng 3.

Chi phí đầu vào giảm mạnh trong tháng 4, tiếp tục xu hướng giảm từ tháng 11 năm ngoái, và xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết giá các nguyên liệu như dầu mỏ, sắt thép giảm, trong khi một số doanh nghiệp cho biết họ đã yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá.

Nguồn NDH