Châu Á sẽ thống lĩnh thị trường tiêu dùng toàn cầu nhờ sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và tầng lớp trung lưu cao. Ảnh: CNBC.
HSBC: Châu Á sẽ thống lĩnh thị trường tiêu dùng toàn cầu năm 2030
Theo báo cáo nghiên cứu mới nhất của ngân hàng HSBC “Thị trường tiêu dùng châu Á năm 2030”, châu Á sẽ thống lĩnh thị trường tiêu dùng toàn cầu nhờ sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và tầng lớp trung lưu cao.
Báo cáo cho biết, Indonesia sẽ vượt qua Brazil trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ tư thế giới, đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ. Tiếp theo đó sẽ là Bangladesh, thị trường phát triển nhảy vọt trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ sáu, vượt qua Đức và Anh vào năm 2030.
Thị trường tiêu dùng ở Indonesia, Mexico, Bangladesh và Việt Nam sẽ trở nên quan trọng hơn vào năm 2030. |
Đặc biệt, dự báo Việt Nam sẽ có 48 triệu người thu nhập trên 20 USD/ngày vượt lên Thái Lan với 38 triệu người thu nhập trên 20 USD/ngày.
Thay đổi lớn sắp diễn ra trên thị trường tiêu dùng
“Trong vài thập kỷ tới, thế giới, đặc biệt là châu Á, sẽ trải qua những thay đổi lớn về nhân khẩu học. Khu vực châu Á sẽ già hơn đáng kể, nhưng thịnh vượng hơn và quy mô hộ gia đình sẽ tiếp tục thu hẹp hơn”, báo cáo nhận định.
Những thay đổi này dẫn đến sự dịch chuyển lớn trong cách người dân chi tiêu trên toàn châu Á. Điều này sẽ tác động như thế nào đến các doanh nghiệp? Người châu Á sẽ mua gì? Người tiêu dùng mới ở đâu? Liệu người Indonesia có chi tiêu nhiều hơn cho đồ nội thất so với người Ấn Độ hay ngược lại? Và khi dân số Trung Quốc già đi, người tiêu dùng nước này sẽ mua sắm gì?...
Trả lời cho những câu hỏi này, nhà kinh tế học của HSBC, ông James Pomeroy đã xây dựng một cơ sở dữ liệu nhân khẩu học độc quyền. Dựa trên cơ sở dữ liệu này, đáp án cho các câu hỏi sẽ được mở ra một cách chi tiết liên quan đến những thay đổi về nhân khẩu học, chẳng hạn như sự già hóa dân số, đến chi tiêu.
Như trong trường hợp của Ấn Độ (Biểu đồ 3), số người chi tiêu 2-20 USD/ngày đang giảm mạnh và số người chi tiêu 21-50 USD/ngày đang tăng lên nhanh chóng. Ở Trung Quốc, nhiều người đang chuyển sang nhóm thu nhập cao, tức là những người chi tiêu trên 111 USD/ngày. Dự đoán năm 2050, nhóm người tiêu dùng cao cấp này sẽ chiếm hơn 35% tổng dân số.
Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cao là động lực thúc đẩy thị trường tiêu dùng
Ở châu Á, dân số thuộc tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ tăng với mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 2.1%, cho đến năm 2040 (ước tính) và “tầng lớp thượng trung lưu”, (nhóm 51-110 USD/người/ngày), sẽ tăng gần gấp ba tốc độ đó ở mức 5,9%.
Số người trong nhóm cao nhất, chi tiêu hơn 110 USD mỗi ngày, dự kiến sẽ tăng từ 27 triệu vào năm 2021 lên 50 triệu vào năm 2030 (ước tính) và tăng vọt lên 164 triệu vào năm 2040 (ước tính). Khi đó, châu Á sẽ có nhiều dân thuộc nhóm thu nhập cao hơn so với châu Âu hoặc Mỹ.
Dân số thế giới có vẻ sẽ dần nghiêng về mức thu nhập cao hơn. |
Hãy nhìn vào Bangladesh
Tại châu Á, trong nhóm quốc gia có người thu nhập trên 20 USD/ngày, tăng trưởng đứng đầu là Bangladesh, tiếp đến là Ấn Độ, Philippines, Việt Nam và Indonesia.
Bangladesh, Ấn Độ và phần lớn ASEAN có tầng lớp tiêu dùng phát triển nhanh nhất ở châu Á, còn Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ thu hẹp. |
Xét về quy mô, Trung Quốc đại lục được kỳ vọng sẽ duy trì vị thế thống lĩnh là thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới với hơn 800 triệu người tiêu dùng vào năm 2030 (ước tính) và 820 triệu vào năm 2040 (ước tính).
Bên cạnh đó, số người tiêu dùng ở Trung Quốc đại lục kiếm được hơn 50 USD mỗi ngày dự kiến sẽ đạt khoảng 420 triệu người vào năm 2030 (ước tính). Ở Ấn Độ, tầng lớp trung lưu cao dự kiến sẽ tăng trung bình 24%/năm cho đến năm 2030 (ước tính).
Nhóm ngành nào sẽ “hút hàng”?
Khi thu nhập tăng lên, mọi người sẽ có nhu cầu mua sắm các mặt hàng khác nhau. Một cách điển hình, chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu như thực phẩm và quần áo (nhu yếu phẩm) giảm trong khi chi tiêu cho y tế, nghỉ ngơi và giải trí tăng lên. Câu hỏi được đặt ra là bao nhiêu?
15 ngành hàng có mức tăng chi tiêu dự kiến mạnh nhất ở châu Á. |
Cơ sở dữ liệu độc quyền của HSBC đã chỉ ra những con số cụ thể như sau: Chi tiêu cho giải trí và vận tải dự kiến sẽ tăng nhanh nhất, ở mức hơn 7%/năm trong thập kỷ hiện tại. Ngược lại, chi tiêu cho thực phẩm dự kiến sẽ tăng trưởng thấp nhất, chỉ 5%/năm trong cùng giai đoạn.
Và thông qua những phân tích từ dữ liệu của HSBC, các ngành hàng như sản phẩm tài chính, giải trí, ô tô, thiết bị máy tính và dịch vụ gia dụng sẽ phát triển nhanh nhất trên toàn châu Á. Đặc biệt trong đó, dịch vụ tài chính là hạng mục sẽ phát triển nhanh tại hầu hết các quốc gia thuộc khu vực ASEAN, Ấn Độ cũng như Trung Quốc. Tuy nhiên ở chiều hướng ngược lại, tăng trưởng chi tiêu cho dịch vụ bưu chính, thực phẩm và nhu cầu năng lượng có thể chậm lại.
Có thể bạn quan tâm:
Doanh nghiệp và tiểu thương đang thiếu 836.000 máy POS