Thứ Bảy | 24/11/2012 07:00

Hợp nhất Sacombank và Eximbank: Ai sẽ được lợi nhất?

Trong cả 3 kịch bản, các cổ đông Eximbank đều được lợi hơn Sacombank. Hơn 1 tháng qua, khối lượng giao dịch thỏa thuận EIB chiếm khoảng 50% toàn HSX.
Gần đây, xuất hiện nhiều thông tin về việc có khả năng ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank - STB) sẽ hợp nhất với ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - EIB), đơn vị đang nắm 9,73% vốn của ngân hàng này.

Báo Doanh nhân Sài Gòn ngày 22/11 cho biết, ý tưởng hợp nhất Sacombank và Eximbank xuất phát từ buổi sơ kết hoạt động của Eximbank vào tháng 7/2011. Khi đó, Eximbank quyết định mua lại 9,73% vốn điều lệ của Sacombank từ ANZ với giá 16.000 đồng/cổ phiếu, trong khi giá trên thị trường của cổ phiếu STB lúc đó khoảng 12.000 đồng.

Lãnh đạo hai ngân hàng cũng để ngỏ việc hợp nhất. Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank khẳng định sẽ gắn bó lâu dài với Sacombank. Phía Sacombank, tân Chủ tịch Phạm Hữu Phú (từng là Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank) trong bài trả lời phỏng vấn báo Đầu tư chứng khoán đăng ngày 5/11 cho biết, đang có ý tưởng để hai ngân hàng trở thành một.

Báo cáo phân tích của một công ty chứng khoán cho hay, nếu xảy ra việc hợp nhất Eximbank và Sacombank, Eximbank sẽ hưởng lợi nhờ mạng lưới được mở rộng. Hiện Sacombank có hơn 400 chi nhánh, phòng giao dịch với hơn 10.000 nhân viên, gấp đôi Eximbank.

Đặc biệt, ngân hàng sau khi sáp nhập sẽ có vốn điều lệ hơn 23.000 tỷ đồng, lớn nhất trong các NHTM cổ phần không có vốn Nhà nước; đồng thời, Eximbank có thế mạnh về mảng ngân hàng thương mại trong khi Sacombank lại mạnh về mảng ngân hàng bán lẻ, hai điểm này sẽ bổ sung cho nhau.

Ông Lê Hùng Dũng trong bài chia sẻ về việc đầu tư vào Sacombank trên báo Đầu tư chứng khoán ngày 22/10 cũng cho hay, HĐQT Eximbank đánh giá Sacombank là ngân hàng cổ phần có mạng lưới bán lẻ rộng khắp, sản phẩm tài chính đa dạng, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, nhân sự được đào tạo bài bản.

Một số chỉ tiêu của Eximbank và Sacombank
Một số chỉ tiêu của Eximbank và Sacombank

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là sau khi trở thành một, giá cổ phiếu của ngân hàng hợp nhất sẽ như thế nào và đơn vị nào có lợi hơn trong thương vụ M&A được đánh giá lớn nhất hệ thống nếu xảy ra này.

Báo cáo của công ty chứng khoán trên đã đưa ra 3 kịch bản cho tỷ lệ hợp nhất và giá cổ phiếu hợp nhất, giả định rằng giá trị vốn hóa thị trường của ngân hàng hợp nhất là phép cộng vốn hóa của hai ngân hàng và Eximbank là ngân hàng có tư cách pháp nhân sau cùng.

Kịch bản 1: giả định tỷ lệ hợp nhất dựa trên tỷ lệ vốn chủ sở hữu của hai ngân hàng.

Khi đó, 100 cổ phiếu STB sẽ đổi lấy 92 cổ phiếu EIB (tỷ lệ hoán đổi là 100:92). Giá cổ phiếu của ngân hàng hợp nhất là 16.800 đồng/cổ phiếu.

Kịch bản 2: giả định tỷ lệ hợp nhất dựa trên giá trị vốn hóa thị trường của hai ngân hàng.

Trong trường hợp này, 100 cổ phiếu STB sẽ đổi lấy 111 cổ phiếu EIB (tỷ lệ hoán đổi 100:111). Giá cổ phiếu của ngân hàng hợp nhất là 15.400 đồng/cổ phiếu.

Kịch bản 3: giả định tỷ lệ hợp nhất dựa trên vốn chủ sở hữu điều chỉnh theo các khoản nợ xấu chưa được bù đắp bởi dự phòng.

Theo đó, 100 cổ phiếu STB sẽ đổi lấy 91 cổ phiếu EIB (tỷ lệ hoán đổi 100:91). Giá cổ phiếu của ngân hàng hợp nhất là 16.900 đồng/cổ phiếu.

Ba kịch bản cho tỷ lệ hoán đổi sau hợp nhất và giá cổ phiếu sau khi chuyển đổi
Ba kịch bản cho tỷ lệ hoán đổi sau hợp nhất và giá cổ phiếu sau khi chuyển đổi

Như vậy, trong cả 3 kịch bản, các cổ đông của EIB cũng có lợi khi mà giá cổ phiếu của EIB hiện tại đều thấp hơn mức giá sau khi hợp nhất. Tuy nhiên, cần phải nhắc lại, những số liệu từ 3 kịch bản được tính trên giả định vốn hóa của công ty hợp nhất là tổng của cả hai.

Trong khi đó, nếu tính toán dựa trên nguyên tắc đảm bảo công bằng cho cổ đông 2 bên, nghĩa là không bên nào có lợi, thì tỷ lệ chuyển đổi là 100 cổ phiếu STB đổi lấy 127,97 cổ phiếu EIB (tương đương tỷ lệ EIB-STB khoảng 1 : 1,28). Ngoài ra, các kịch bản trên khiến số cổ phiếu sau khi chuyển đổi không bằng tổng số cổ phiếu 2 ngân hàng trước khi chuyển đổi (như trường hợp SHB-Habubank, vốn điều lệ sau sáp nhập bằng tổng vốn điều lệ 2 ngân hàng trước đó).

Do đó, theo tính toán, để đạt được cả 2 mục tiêu là đảm bảo công bằng và giữ nguyên lượng tổng cổ phiếu đã phát hành, tỷ lệ chuyển đổi EIB-STB có thể là 88,51 : 113,22.

Sacombank - Eximbank

Nếu thực hiện theo phương án này, Eximbank sẽ giảm cổ phiếu tỷ lệ 100:88,5 trong khi Sacombank phát hành cổ phiếu tỷ lệ 100:113,2. Giá cổ phiếu sau đó khoảng 16.160 đồng với 2,31 tỷ cổ phiếu.

Quan sát thị trường chứng khoán từ giữa tháng 10 đến nay, giao dịch thỏa thuận cổ phiếu EIB lên tới 140 triệu đơn vị, trị giá hơn 2.210 tỷ đồng, chiếm khoảng 50% tổng khối lượng và giá trị giao dịch thỏa thuận trên HSX.

Như vậy, có thể thấy được một phần tác động của việc hợp nhất tới giá cổ phiếu của hai ngân hàng, mặc dù việc hợp nhất sẽ cần phải được hai bên nghiên cứu ký và có lộ trình thích hợp.

Nguồn Khampha


Sự kiện