Thứ Tư | 31/12/2014 09:31

Hợp đồng mua điện từ Trung Quốc sẽ kết thúc năm sau

Đại diện Bộ Công thương, EVN cho biết lượng điện nhập từ Trung Quốc đang giảm dần từ năm 2012 tới nay, năm sau dự kiến nhập 1,8 tỷ kWh.

Chiều qua (3012), Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Bộ Công thương Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Việt Nam bắt đầu mua điện từ Trung Quốc năm 2004 và hợp đồng sẽ hết thời hạn vào năm 2015.

Ông Tuấn cho biết, giai đoạn 2008 - 2010, khi các nhà máy điện trong nước vẫn còn chưa hoàn thành, tình trạng thiếu điện tại khu vực phía Bắc khá trầm trọng nên phải mua nhiều điện từ Trung Quốc. 

Từ năm 2012 trở lại đây thì các nguồn điện mới xây dựng đã vận hành, các nhà mày thủy điện cũng có điều kiện thủy văn thuận lợi hơn dẫn tới lượng điện nhập từ Trung Quốc đã giảm đáng kể. Theo ông Tuấn, năm 2012 Việt Nam mua 3,2 tỷ kWh điện từ Trung Quốc, đến năm 2014 còn 2,29 tỷ kWh và đến 2015 dự kiến còn 1,8 tỷ kWh. Cao điểm năm 2010 là 5,6 tỷ kWh. 

Theo đại diện Cục Điều tiết điện lực, giá nhập điện từ Trung Quốc thấp hơn giá điện của nhiều nhà máy nhiệt điện chạy than và tuốc bin khí trong nước nhưng cao hơn nhiều nhà máy thủy điện. Trong những năm hạn hán, khó khăn trước nếu không có nguồn điện nhập từ Trung Quốc thì EVN đã phải tiết giảm điện với quy mô tương đối lớn. 

Ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, việc mua điện từ các nước biên giới là chuyện bình thường bởi như thế sẽ giúp kết nối với hệ thống điện các nước khác, tăng được công suất dự phòng. Trong trường hợp hệ thống gặp sự cố, nguồn điện không bảo đảm do nước về ít, hoặc do tăng trưởng phụ tải quá nhanh trong một số năm khi một số nguồn điện xây mới chưa kịp đi vào vận hành thì việc liên kết lưới điện với các nước xung quanh là định hướng chiến lược.

Ông Tri cho biết, EVN tham gia vào chương trình liên kết lưới điện Asean,  hiện nay đã liên kết lưới điện với Lào, Campuchia và sắp tới với Thái Lan qua đường dây 500 kV, để tận dụng được công suất dư thừa của các nước xung quanh. Việc kết nối điện với các nước sẽ giúp tăng dự phòng điện, giảm chi phí, giảm sức ép đầu tư...

Tại một số khu vực biên giới như Móng Cái, điện áp từ đường dân 110 kV trong nước cung cấp rất thấp nên lấy điện từ Trung Quốc thì gần hơn, có điện áp đảm bảo hơn. Ông Tri khẳng định, việc mua điện từ Trung Quốc, Lào hay Campuchia là có lợi cho cả hai nước. 

Nguồn DVO