tỉ lệ khách hàng của EVN thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 95,59%. Ảnh: TL.
Hơn 95% khách hàng của EVN thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
EVN cho biết đây là nỗ lực lớn của mình trong thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thiết thực mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Một số hình thức thanh toán được khách hàng sử dụng điện ưa chuộng như: Ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, trích nợ tự động, SMS - mobile banking, ví điện tử… Đây là các hình thức thanh toán theo phương thức “ít chạm” nhưng “tăng trải nghiệm, tăng tiện lợi”. Hiện nay khách hàng chỉ cần “lướt” website, ứng dụng (app) của Điện lực và các đối tác thanh toán của EVN đã có thể thực hiện ngay các công việc theo nhu cầu.
Trong vài năm gần đây, thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, cùng với việc người dân ngày càng ưa chuộng sự tiện lợi, đã thúc đẩy việc sử dụng các hình thức thanh toán điện tử. Các phương thức như ví điện tử, thẻ tín dụng, chuyển khoản qua điện thoại di động và mã QR đã trở nên quen thuộc với nhiều người.
Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, trong năm 2023, thanh toán trên thiết bị di động tăng 59,86% về số lượng và 12,73% về giá trị; thanh toán qua QR code tăng tương ứng 242,46% về số lượng và 157,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động ngân hàng số trong 2 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 tiếp tục đạt tỉ lệ tăng trưởng khá: Giao dịch không dùng tiền mặt tăng 59,6% về số lượng và 32,73% về giá trị; qua kênh Internet tăng tương ứng 51,60% và 23,88%; qua kênh điện thoại di động tăng 63,24% và 33,43%; qua phương thức QR code tăng 846,41% và 1.146,14%; qua POS tăng 2,53% và 3,56%.
Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước xác định tiếp tục thúc đẩy triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số, các kế hoạch đã đặt ra tại Quyết định 810/QĐ-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định thanh toán không dùng tiền mặt, Thông tư mở và sử dụng tài khoản… nhằm hạn chế rủi ro, tăng cường công tác an ninh, bảo mật của hệ thống thanh toán.
Các ngân hàng và tổ chức tín dụng cũng tung ra các gói ưu đãi như tích điểm, khuyến mãi, chiết khấu để thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì với sự phát triển của công nghệ, những rủi ro về tính bảo mật, đánh cắp thông tin tài khoản cũng ngày càng gia tăng. Vì thế, người dân cũng luôn được khuyến nghị cẩn trọng trong các giao dịch trực tuyến.
Có thể bạn quan tâm