Thứ Hai | 21/07/2014 09:11

Hơn 6.500 tỷ margin và ứng trước được “bơm” vào thị trường

Số liệu được thống kê từ báo cáo tài chính quý II của 12 công ty chứng khoán dần đầu thị trường.

So với quy mô margin và ứng trước mà các công ty này duy trì cho các nhà đầu tư vay hồi đầu năm,con số này đã tăng thêm khoảng 15%.

SSI là công ty tăng trưởng nhanh nhất từ mức hơn 900 tỷ lên 1.418 tỷ đồng, trong đó chủ yếu làtăng margin, khoản ứng trước cho khách hàng của SSI đã giảm nhẹ.

HSC vẫn duy trì quy mô margin gần 1.200 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với hồi đầu năm.

VPBS, một công ty chứng khoán không thuộc nhóm dẫn đầu nhưng đang tăng cường margin mạnh mẽ đểgiành thị phần môi giới, với quy mô 765 tỷ đồng, tăng 33% từ đầu năm.

MBS với 612 tỷ đồng margin và 54 tỷ đồng ứng trước đã tăng 83% nguồn tài chính hỗ trợ cho kháchhàng đầu tư.

FPTS và VNDS đều cung cấp gần 600 tỷ đồng margin và tiền ứng trước cho các nhà đầu tư,tăng xấp xỉ 30% so với đầu năm.

Trên thực tế quy mô margin và ứng trước trên thị trường lớn hơn con số này rất nhiều (có thểtăng thêm 1 - 2 nghìn tỷ đồng) do:

ACBS không công bố chi tiết về giá trị margin đang cung cấp, trong khi con số này hồi đầu năm làhơn 800 tỷ.

MSBS, một công ty cung cấp dịch vụ margin năng động trên thị trường chưa công bố báo cáo tàichính quý II. Trong báo cáo cuối năm ngoái, công ty ngày ghi nhận khoản phải thu khác lên đến 528tỷ đồng.

Ngoài ra một lượng lớn vốn dịch vụ tài chính cung cấp cho nhà đầu tư được các CTCK ghi nhận dướihình thức Phải thu hợp tác kinh doanh chứng khoán. Đây thường là các hợp đồng 3 bên trong đó CTCKcung cấp vốn cho nhà đầu tư thông qua 1 đối tác có chức năng cho vay khác (các công ty tàichính).

Trong báo cáo quý II, MBS tiếp tục hạch toán 650 tỷ đồng từ hợp đồng hợp tác kinh doanh chứngkhoán, giảm khoảng 243 tỷ so với đầu năm.

CTCK Bản Việt (VCSC), công ty đang đứng thứ 5 về thị phần môi giới cổ phiếu tại HOSE, tiếp tụckhông công bố thuyết minh BCTC để cung cấp con số margin. Tuy nhiên với khoản doanh thu khác nhỏ(6,6 tỷ), dư nợ margin của VCSC (nếu có) sẽ ở mức thấp.

Nguồn BizLive


Sự kiện