Thứ Sáu | 21/08/2015 14:55

Hơn 2 nghìn tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường do giá hàng hóa lao dốc

Giá hàng hóa giảm mạnh, dẫn đầu là dầu thô, nickel, sau nhiều năm đầu tư quá mức dẫn đến thừa cung cùng với thời điểm kinh tế Trung Quốc giảm tốc.

Đà mất giá của hàng hóa nguyên liệu khiến giá trị cổ phiếu của các doanh nghiệp khai mỏ và dầu thô bốc hơi 2,05 nghìn tỷ USD, tương đương GDP của Ấn Độ (2,07 nghìn tỷ USD), theo số liệu của Bloomberg.

Chỉ số Hàng hóa Bloomberg theo dõi 22 hàng hóa thô hôm thứ Tư 19/8 xuống thấp nhất kể từ năm 2002.  Giá hàng hóa giảm mạnh, dẫn đầu là dầu thô, nickel, sau nhiều năm đầu tư quá mức dẫn đến thừa cung cùng với thời điểm kinh tế Trung Quốc - thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới - giảm tốc.

Các công ty dầu khí đã phải cắt giảm chi tiêu 180 tỷ USD trong năm nay trong khi vẫn phải duy trì cổ tức, theo thống kê của công ty tư vấn Rystad Energy trụ sở tại Osla, Na Uy.

“Ngành năng lượng gánh chịu hậu quả nặng nề nhất trong khi đây có thể coi là thảm họa đối với hàng hóa nguyên liệu công nghiệp”, Donal Selkin, chiến lược gia thị trường tại National Securities Corp ở New York, cho biết.

USD mạnh lên cũng là một cú sốc đối với giá hàng hóa. Đồng tiền của các nước sản xuất và xuất khẩu hàng hóa như Nga, Canada đều giảm mạnh, kéo giảm chi phí sản xuất. Việc này buộc Nga tăng sản lượng dầu thô lên mức kỷ lục, khiến tình trạng thừa cung toàn cầu trầm trọng hơn.

Thị trường càng lo ngại hơn khi Trung Quốc phá giá nhân dân tệ, khiến tình trạng dư thừa công suất tại "công xưởng thế giới" này tồi tệ hơn. Nhân dân tệ suy yếu đồng nghĩa chi phí nhập nguyên liệu tăng khiến nguyên liệu sản xuất trong nước trở nên hấp dẫn hơn. Nói cách khác, với Trung Quốc điều đó có nghĩa họ sẽ thúc đẩy sản xuất nhôm, quặng, than đá.

Trung Quốc chiếm hơn 50 sản lượng nhôm toàn cầu và hơn 70% sản lượng than đá nhưng chỉ tiêu thụ 10% sản lượng quặng sắt.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg