Hơn 1,5 triệu USD cho hệ thống điều khiển trung tâm đường sắt đô thị
Dự án nhằm kết nối hệ thống thông tin tín hiệu trong hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, đảm bảo khả năng quản lý thông suốt, tối ưu hóa công tác vận hành, mở ra hướng kết nối với hệ thống giao thông công cộng khác trên địa bàn như xe buýt, taxi, giao thông thủy...
Một số hoạt động cơ bản của dự án như xây dựng tầm nhìn, chiến lược cho kết nối hệ thống thông tin tín hiệu thông qua các báo cáo phân tích hiện trạng, kết quả phỏng vấn, đánh giá và so sánh; xác định mô hình kết nối qua đó đề xuất mô hình tham khảo về kết nối hệ thống thông tin tín hiệu; xây dựng mô hình điều hành tích hợp và lập kế hoạch tổng thể công nghệ thông tin đường sắt.
Hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm bảy tuyến metro và ba tuyến xe điện chạy trên mặt đất. Tổng vốn đầu tư theo ước tính ban đầu hơn 20 tỷ USD. Hiện có hai tuyến (số 1 Bến Thành-Suối Tiên và số 2 Bến Thành-Tham Lương) đã có nhà đầu tư nhưng đều chậm tiến độ; các tuyến còn lại đang được đăng ký vay vốn ODA và các hình thức kêu gọi đầu tư khác.
Riêng tuyến số 1 (tổng vốn đầu tư gần 2,5 tỷ USD, dự kiến vận hành vào năm 2020, chậm tiến độ hai năm) đang thi công gói thầu "Xây dựng đoạn trên cao, depot), gói thầu "Cung cấp thiết bị cơ điện, đầu toa xe, đường ray, bảo dưỡng" và gói thầu 1b "Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son".
Trong khi đó, dự án tuyến số 2 Bến Thành-Tham Lương đang trong giai đoạn lập thiết kế nền tảng và tổ chức đầu thầu các gói thầu chính cũng như rà soát lại tổng mức đầu tư.
Nguồn Vietnamplus