Hình ảnh tại một doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế. Ảnh: VCCI.

 
Kim Anh Thứ Ba | 17/11/2020 18:20

Hơn 1,13 tỉ chiếc khẩu trang đã được xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm 2020

Các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,13 tỉ chiếc khẩu trang y tế các loại trong 10 tháng đầu năm 2020.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy trong tháng 10.2020 cả nước có 60 doanh nghiệp chính tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế các loại với số lượng là hơn 143 triệu chiếc, tăng nhẹ 0,3% so với số lượng xu​ất khẩu trong tháng 9. Như vậy, tính chung từ đầu năm đến hết tháng 10 năm 2020, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,13 tỉ chiếc khẩu trang y tế các loại.

Có thể nói, khi dịch bệnh bùng phát, nhu cầu về y tế của người dân bắt đầu tăng cao, và rõ nhất chính là khẩu trang y tế, không chỉ trong nước mà còn là thị trường xuất khẩu.

 

Năm 2020, dịch bệnh COVID-19 hoành hành đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Bên cạnh những khó khăn thì vẫn còn đó những thuận lợi. Nhiều doanh nghiệp đã vượt bão thành công và ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận bằng lần, trong đó có doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh khẩu trang y tế, Danameco.

Xét về hoạt động kinh doanh, Tổng Công ty cổ phần Y tế Danameco (HNX: DNM) hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thuốc và thiết bị vật tư y tế. Bên cạnh đó là hoạt động kinh doanh-xuất nhập khẩu vật tư, nguyên liệu, dụng cụ thiết bị y tế.

Nhìn về khoảng thời gian trước, kết quả kinh doanh của Danameco cũng trải qua nhiều thăng trầm. Chỉ trong 4 năm, từ 2016-2019, lãi sau thuế của Công ty cũng nhiều lần trồi sụt. Tính đến cuối năm 2019, Công ty ghi nhận hơn 8,68 tỉ đồng lãi sau thuế, gấp hơn 2,2 lần con số năm 2018. Công ty cho biết kết quả này đạt được nhờ mở rộng thị trường. 

Tuy nhiên, COVID-19 được ví như “thời vận” của Danameco khi lợi nhuận của Công ty bứt phá vô cùng mạnh mẽ và thuộc hàng những doanh nghiệp tăng trưởng mạnh nhất trong 3 quý vừa qua.

Năm 2020 là năm bội thu đối với Danameco. Ảnh: KA.
Năm 2020 là năm bội thu đối với Danameco. Ảnh: KA.

Tổng kết quý III, Danameco báo lãi sau thuế hơn 4,8 tỉ đồng, gấp hơn 81,3 lần so với cùng kỳ 2019.

Theo giải trình về kết quả kinh doanh quý III/2020, Công ty cho biết sự bùng phát của dịch COVID-19 trong năm 2020 đã khiến nhu cầu các sản phẩm như khẩu trang, trang phục chống dịch tăng mạnh. Cầu thị trường tăng cao đã mang đến cơ hội tăng trưởng đột biến cho doanh nghiệp sản xuất vật tư y tế như Danameco.

Thêm vào đó, trong giai đoạn 9 tháng đầu 2020, Công ty đã mở rộng việc đầu tư nhà xưởng, máy móc thiết bị, và năng lực sản xuất tại các nhà máy. Việc đầu tư này làm cho Danameco có sự mất cân đối giữa tài sản ngắn hạn với nợ ngắn hạn vì đã sử dụng một phần nguồn vốn ngắn hạn để đầu tư. Mặc dù vậy thì tình hình này Công ty cũng đã lường trước và có cân đối phù hợp lại trong thời gian tới từ các nguồn tài trợ của ngân hàng và Tổ chức tài chính.

* Có thể bạn quan tâm 

►Danameco "thăng hoa" bất chấp thị trường