Thứ Hai | 18/03/2013 07:43

Hôm nay Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp bàn giảm thuế TNDN

Uỷ ban Thường vụ cũng dự kiến thông qua Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ngoại hối hôm nay.
Sáng nay (18/3), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức họp phiên thứ 16. Đây là phiên họp thứ 3 của Uỷ ban Thường vụ trong năm 2013.

Theo VnExpress, trong phiên họp sáng nay, Uỷ ban Thường vụ sẽ thảo luận các nội dung về Luật sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Luật thuế giá trị gia tăng sửa đổi.

Theo Dự thảo sửa đổi Luật Thuế TNDN sửa đổi do Bộ Tài chính trình Chính phủ, dự kiến thuế TNDN đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ giảm xuống còn 20%, mức thuế phổ thông cũng giảm từ 25% hiện nay xuống còn 23%. Dự kiến áp dụng từ đầu 2014.

Trong khi đó, theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 20% với doanh nghiệp vừa và nhỏ và áp thuế suất 10% đối với thu nhập từ đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội. Các mức thuế suất mới áp dụng từ 1/7/2013, tức sớm hơn 6 tháng so với lộ trình của Bộ Tài chính.

Sau khi dự thảo được đưa ra, nhiều hiệp hội đã có ý kiến nên giảm thuế TNDN thêm nữa.

Cụ thể, VEF dẫn ý kiến của Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết, thuế TNDN phổ thông có thể giảm từ 25% xuống 22% thay vì 23% như đề xuất của Bộ Tài chính. Mức giảm 3% này sẽ phù hợp với tốc độ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đã áp dụng từ 2003 đến nay, tức trên 10%.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc thậm chí đề xuất giảm thuế TNDN chung xuống 20% và thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là 17%.

Cũng theo VnExpress, trong sáng nay, Uỷ ban Thường vụ dự kiến sẽ họp thông qua Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ngoại hối.

Trước đó, theo Vneconomy, phiên họp thứ 16 của Uỷ ban Thường vụ diễn ra từ 18 - 22/3. Các nội dung dự kiến được thảo luận, ngoài các nội dung trên, còn có việc chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội thứ 5 tới với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Trong phiên họp thứ 16 này, 2 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn trực tiếp là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao.

Nguồn Khampha


Sự kiện