Thứ Tư | 05/06/2013 12:29

Hoàng Anh Gia Lai khởi công dự án khu phức hợp 440 triệu USD tại Myanmar

Sáng 5/6 Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai chính thức khởi công dự án Myanmar Center tại thành phố Yangon.
Đây là dự án trung tâm thương mại phức hợp , cũng là thương vụ đầu tư bất động sản đầu tiên của Công ty cổ phần tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã HAG) vào Myanmar. Tổng mức đầu tư của dự án được ông Đoàn Nguyên Đức cho biết lên tới 440 triệu USD. Trong phát biểu của mình ông Đức cũng cho biết dự án đã coi như hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý.

Dự án có diện tích xây dựng 480.000m2 trên tổng diện tích dự án hơn 8ha và thời hạn thuê 70 năm, nằm tại khu trung tâm, đối diện hồ Inya, hồ lớn nhất của Yangoon, ngay tại giao điểm của hai trục đường chính lớn nhất Yangoon là Kabar Aye Pagoda và No1 Industry.

Dự án nằm ở vị trí đẹp nhất của Yangon, đối diện hồ Inya.
Dự án nằm ở vị trí đẹp nhất của Yangon, đối diện hồ Inya.

Khu này thường được gọi là “thung lũng vàng”, tập trung hầu hết các đại sứ quán, các biệt thự từ thời thuộc địa của Anh… với trục đường Kabaraye Pagoda xuyên suốt Yangon, đi qua viện bảo tàng đá quý, ngân hàng trung ương Myanmar.

Đây là dự án lớn nhất của Việt Nam đầu tư sang Myanmar từ trước tới nay nên nhận được khá nhiều sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và giới đầu tư. Đến tham dự buổi lễ phía Myanmar có ngài Myint Swe, Thủ hiến vùng Yangon, ngài Tin Shwe, Thứ trưởng Bộ Khách sạn và Du lịch.

Bên phía Việt Nam có Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Phan Thanh Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng. Bên cạnh đó là đai diện các tổ chức tài chính lớn như ông Trần Bắc Hà chủ tịch BIDV, ông Lê Hùng Dũng chủ tịch Eximbank và nhiều tổ chức tài chính khác như Dragon Capital, SSI, VCBS, Daiwa Security, Agriseco ....

Tại buổi lễ ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết dự án đã được điều chỉnh từ mức 300 triệu USD lên mức 440 triệu USD. Riêng BIDV sẽ cung cấp tín dụng khoảng 50% số vốn đầu tư này, tức khoảng 220 triệu USD.

Ông Hà cho biết lý do điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên, ngoài nguyên nhân do điều chỉnh tỉ giá do mức đầu tư ban đầu được tính từ 2009 và phía Myanmar yêu cầu dự án phải theo tiêu chuẩn của Mỹ, với văn phòng và khách sạn 5 đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Dự kiến giai đoạn 1 kết thúc vào cuối 2004, sẽ hoàn tất một Trung tâm thương mại và văn phòng 27 tầng với hơn 160 nghìn m2 diện tích sàn xây dựng, một khách sạn 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế với quy mô 480 phòng nghỉ lưu trú, cao 23 tầng.

Phát biểu với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar, ông Trần Bắc Hà cho biết, dự án hoàn tất sẽ giảm áp lực phòng khách sạn, đồng thời góp phần giảm giá văn phòng cho thuê tại Yangon xuống. Hiện giá cho thuê văn phòng tại Yangon khá cao, từ 75-150USD/m2 cho một văn phòng chưa phải hạng A.

Ông Hà cũng kiến nghị bộ Công thương nhanh chóng cấp lại giấy phép điều chỉnh mức đầu tư dự án của HAGL từ 300 triệu lên 480 triệu USD. Ông cũng đề nghị ông Lê Minh Hưng, đại diện NHNN tạo điều kiện thuân lợi trong việc chuyển tiền đầu tư của dự án từ Việt Nam sang Myanmar.

Về phía chính phủ Myanmar, ông Hà đề nghị Myanmar bỏ toàn bộ các loại cho giấy phép con trong việc đưa thiết bị vật tư vào thi công dự án, có sự linh hoạt trong giai đoạn đầu dự án về tỉ lệ khống chế số nhất công không phải là người Myanmar, và thêm vào đó là miễn việc cấp thị thực cho các nước trong khối, đặc biệt là Việt Nam để tạo điều kiện thuận lợi trong việc sang tìm hiểu đầu tư, kinh doanh.

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế công bố ngày 23-5, trong năm tài chính 2013-2014, tăng trưởng của Myanmar sẽ tăng lên 6,75% (năm ngoái tăng trưởng đạt 6,5%), chủ yếu do sản xuất khí đốt và đầu tư nước ngoài tăng.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện