Thứ Sáu | 05/10/2012 15:36

Hoàn thiện thể chế về người đại diện quản lý vốn nhà nước

Song song với việc kiện toàn người đại diện vốn tại doanh nghiệp, SCIC đã từng bước hoàn thiện quan hệ pháp lý giữa SCIC với người đại diện.
Bên lề Hội nghị công tác đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức ngày 4/10 tại Đà Nẵng, ông Hoàng Nguyên Học, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cho biết, việc phối hợp giữa SCIC và người đại diện trong công tác quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang được thực hiện theo Quy chế người đại diện, do Hội đồng thành viên SCIC ban hành.

Song song với việc rà soát, bổ sung, kiện toàn người đại diện vốn tại doanh nghiệp, SCIC đã từng bước hoàn thiện quan hệ pháp lý giữa SCIC với người đại diện, chuyển đổi các quyết định cử người đại diện trước đây của các bộ, ngành sang các văn bản ủy quyền (bao gồm quyết định ủy quyền trên cơ sở ý kiến nhất trí hợp tác và cam kết của người đại diện, hợp đồng ủy quyền).

Hiện SCIC có 415 người đại diện công tác tại các doanh nghiệp, tham gia lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp. Mối quan hệ giữa SCIC và người đại diện là quan hệ hợp tác, bình đẳng.

Căn cứ vào tình hình thực tế của doanh nghiệp, SCIC kiện toàn nhân sự người đại diện theo hướng tiếp tục kế thừa người đại diện đã được bộ, ngành, địa phương ủy quyền trước khi chuyển giao phần vốn về SCIC.

SCIC cũng kết hợp cử cán bộ của SCIC và ủy quyền một số cán bộ lãnh đạo doanh nghiệp cùng làm người đại diện tại các doanh nghiệp quan trọng, có quy mô lớn hoặc tại các doanh nghiệp phát sinh những vấn đề phức tạp, cần có sự tham gia trực tiếp của SCIC.

SCIC trực tiếp thực hiện quyền cổ đông tại doanh nghiệp, thực hiện thôi làm người đại diện đối với người đại diện đã đến tuổi/quá tuổi nghỉ hưu, chuyển công tác, người đại diện có nguyện vọng thôi làm người đại diện và thực hiện chấm dứt ủy quyền đối với người đại diện không chấp hành các nghĩa vụ của người đại diện hoặc có các hành vi vi phạm khác.

Theo ông Học, trong 8 tháng đầu năm 2012, SCIC đã chấm dứt ủy quyền 84 người đại diện, ủy quyền mới 62 người đại diện và tiếp tục ủy quyền 34 người đại diện.

Ông Học cũng cho biết thêm rằng, hiện Chính phủ đang xem xét và chuẩn bị ban hành nghị định về chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của SCIC.

Trong đó, việc thí điểm về nâng cao trách nhiệm người đại diện của Tổng công ty thực hiện theo hướng: Tổng công ty trực tiếp cử, ủy quyền, miễn nhiệm người đại diện chuyên trách tại doanh nghiệp; chi trả lương, thưởng cho người đại diện gắn với mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đại diện được giao.

SCIC cũng đã triển khai nghiên cứu, xây dựng dự thảo quy chế người đại diện mới. Trong đó, nguyên tắc cơ bản là mối quan hệ giữa SCIC với người đại diện là quan hệ hợp tác hai chiều, với mục tiêu bảo đảm thực hiện tốt nhất quyền lợi của cổ đông nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo đó, khi là người đại diện vốn của SCIC, thì người đại diện sẽ có những quyền lợi nhất định, nhưng đồng thời cũng có trách nhiệm trong việc đảm bảo quyền lợi của Nhà nước tại doanh nghiệp.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện