Thứ Ba | 27/05/2014 09:54

Hòa Phát thừa nhận sai sót

Bầu Kiên bị cáo buộc lừa bán 20 triệu cổ phần đang thế chấp. Thép Hòa Phát thừa nhận biết việc này nhưng do… sơ suất nên đã để xảy ra.

Ngày 26-5, phiên tòa xét xử vụ Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Chủ tịchHội đồng Đầu tư ACB) và đồng phạm bước vào ngày làm việc thứ sáu với phần thẩm vấn của luật sư đốivới các bị cáo và một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Liên quan đến tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phiên tòa có nhiều thông tin bất ngờ từ chínhphía được cho là bị hại.

Theo cáo trạng, Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội (ACBI) sở hữu gần 30 triệu cổ phần của Công ty CPThép Hòa Phát (Thép Hòa Phát). Tháng 5-2010, ACBI thế chấp hơn 22,4 triệu cổ phần này cho ACB.Tháng 4-2012, ông Trần Đình Long (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát) và ông Trần Tuấn Dương (TổngGiám đốc Thép Hòa Phát) đề nghị bán lại 20 triệu cổ phần Thép Hòa Phát nhằm tăng sở hữu vốn của tậpđoàn này tại các công ty thành viên.

Sau đó, ACBI ký hợp đồng bán 20 triệu cổ phần cho Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát và nhận 264 tỉđồng. Cáo trạng cáo buộc các bị cáo biết rõ cổ phần thế chấp nhưng vẫn bán cho Công ty TNHH MTVThép Hòa Phát là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, ông Mai Văn Hà, Phó Tổng giám đốc đại diện Thép Hòa Phát, xác nhận đã biết rõviệc số cổ phần này đang được thế chấp tại Công ty Chứng khoán ACB (ACBS). Chính ông Hà ký vào giấyđề nghị phong tỏa 20 triệu cổ phần bị thế chấp cùng với ACBI. Tuy nhiên, sau đó… quên không thôngbáo với hệ thống văn thư nên toàn hệ thống công ty không biết.

Bị luật sư truy hỏi về sơ suất của phía Hòa Phát trong việc thông tin không đầy đủ tới lãnh đạo,ông Trần Tuấn Dương nói: "Sơ suất không phải từ phía tôi mà do anh Mai Văn Hà. Lúc đó, tôi khôngbiết. Chính vì không biết cổ phần đã bị phong tỏa nên khi hai bên ký kết hợp đồng, tôi chỉ xácnhận".

Nguồn Người Lao Động


Sự kiện